Theo báo cáo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã dự báo trước các tình huống phát sinh do bão, lũ và chỉ đạo các địa phương chủ động xử lý để quyền lợi của người tham gia BHXH và BHYT không bị ảnh hưởng.
Các đơn vị đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo người dân không thiếu thuốc, vật tư y tế và không gián đoạn trong việc khám chữa bệnh.
Trong những ngày bão xảy ra, ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết nhanh chóng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề như Quảng Ninh, Hà Nội, và Lào Cai, nhiều giải pháp đã được thực hiện kịp thời. Ví dụ, bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội) được chuyển đến các cơ sở y tế khác mà vẫn đảm bảo quyền lợi BHYT, dù hệ thống chạy thận bị hỏng do bão.
Tại Quảng Ninh, các bệnh viện sử dụng vật tư y tế một lần để đảm bảo việc điều trị do mất nước trong bão. Nhiều người dân mất thuốc hoặc không thể đến khám do lũ lụt cũng đã được cấp bù và khám tại nhà với thủ tục đơn giản.
Nhận định rằng ảnh hưởng sau bão số 3 vẫn còn tiếp diễn, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị bảo hiểm tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo quyền lợi của người dân, giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.