Chờ...

Bến Tre: Liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

VOH - Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của mùa mưa và triều cường dâng cao, tỉnh Bến Tre liên tục ghi nhận nhiều điểm sạt lở bờ sông, gây thiệt hại đáng kể cho người dân.

Đặc biệt, tại khu vực ấp Khánh Hội Đông (thị trấn Tiên Thủy, huyện Châu Thành), một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra với chiều dài 110m, sâu vào đất liền 5m, ảnh hưởng đến 396 hộ dân.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2024, đã có 4 vụ sạt lở được ghi nhận trên địa bàn tỉnh, trong đó có 2 vụ mới phát sinh và 2 vụ tiếp diễn từ trước.

Các điểm sạt lở này không chỉ ảnh hưởng đến các tuyến đường giao thông quan trọng mà còn đe dọa trực tiếp đến tài sản và tính mạng của hàng trăm hộ dân sống trong khu vực.

Sat le ben tre TTXVN
Sạt lở bờ sông tại khu vực ấp Khánh Hội Đông (thị trấn Tiên Thủy, huyện Châu Thành) với chiều dài 110m, sâu vào đất liền 5m, ảnh hưởng đến 396 hộ dân - Ảnh: TTXVN

Một điểm đáng lo ngại khác là tại ấp Khánh Hội Tây, thị trấn Tiên Thủy, một đoạn đê bao kết hợp đường giao thông dài khoảng 300m cũng có nguy cơ sạt lở cao.

Đây là tuyến đường huyết mạch của cồn Khánh Hội, nối liền 2 ấp Khánh Hội Đông và Khánh Hội Tây, phục vụ hơn 1.200 hộ dân. Chính quyền địa phương đã tiến hành rào chắn và cắm biển báo nguy hiểm để ngăn chặn các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Ngoài ra, tại xã Giao Long, huyện Châu Thành, sạt lở bờ sông đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở của 4 hộ dân, 4 ha đất sản xuất nông nghiệp và một số công trình hạ tầng quan trọng khác. Tại thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, sạt lở cũng đã làm hư hại nhà cửa và công trình kè của 2 hộ dân. Tình trạng sạt lở diễn ra nhanh chóng và khó lường, khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngay sau khi các vụ sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để thăm hỏi, hỗ trợ người dân di dời tài sản và cắm biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ cao. Đồng thời, các biện pháp khắc phục tạm thời cũng được triển khai để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, sạt lở bờ sông và bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày càng phức tạp và nghiêm trọng hơn trong khoảng 10 năm trở lại đây. Toàn tỉnh hiện có 112 điểm sạt lở với tổng chiều dài 134 km, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân và hàng chục hecta đất sản xuất.

Tỉnh Bến Tre đã và đang triển khai nhiều biện pháp để phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do sạt lở, bao gồm tuyên truyền, di dời dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm, và xây dựng các công trình bảo vệ bờ sông. Tuy nhiên, với tình hình sạt lở ngày càng gia tăng, việc quản lý và ứng phó hiệu quả vẫn là một thách thức lớn đối với địa phương.