Chờ...

Bộ trưởng Tài chính: Giá điện được Nhà nước định giá, có lợi cho người dân hơn

VOH - Chiều 23/5 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, nhiều ĐBQH đề xuất kiến nghị đưa mặt hàng điện vào danh mục bình ổn giá khi thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH Yên Bái cho rằng trong nhóm danh mục hàng hóa bình ổn giá, có 10 hàng hóa dịch vụ nhưng không bao gồm giá điện, mà mặt hàng này do Nhà nước định giá.

Đại biểu cho rằng nên bổ sung giá điện vào Phụ lục số 1 vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá vì đây là hàng hóa, dịch vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, tác động lớn đến kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Bộ trưởng Tài chính: Giá điện được Nhà nước định giá, có lợi cho người dân hơn 1
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH Yên Bái

“Thực tiễn cho thấy loại hàng hóa này thay đổi thường xuyên, chỉ tăng không có giảm. Việc tăng giá điện này vẫn chưa đủ bù đắp chi phí, dẫn đến ngành điện bị lỗ lớn, gây ra mất cân đối dòng tiền và kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Vì vậy loại hàng hóa này cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp để bình ổn giá, đưa vào danh mục bình ổn giá thì hợp lý hơn” - đại biểu Luận nêu vấn đề. 

Chung quan điểm này, Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị đưa giá điện vào danh mục hàng hóa dịch vụ bình ổn giá thay vì là mặt hàng do Nhà nước định giá bởi đây là mặt hàng thiết yếu, tất cả người dân đều sử dụng, thậm chí còn hơn cả xăng, dầu.

Ngoài ra, Đại biểu Hòa cũng đề nghị quy định rõ thời điểm không tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu để phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Bộ trưởng Tài chính: Giá điện được Nhà nước định giá, có lợi cho người dân hơn 2
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình 

Phát biểu giải trình một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng dự thảo luật Giá đã làm rất kỹ, tiếp thu nhiều vòng.

Đối với một số mặt hàng bình ổn giá, trong dự thảo Luật có đề xuất Quốc hội quyết định các mặt hàng bình ổn giá, khi có biến động, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để từ đó thực hiện quy trình xem xét, quyết định.

Lý giải vì sao không đưa giá điện vào diện bình ổn, theo Bộ trưởng Phớc, giá điện đang được Nhà nước định giá, có lợi cho người dân hơn. Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp, doanh nghiệp sản xuất điện hiện chủ yếu là Tập đoàn Điện lực Việt Nam với vốn Nhà nước chiếm trên 50% nên nếu hỗ trợ phải sửa luật Ngân sách mới phù hợp.