Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ ngày 21/11, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng cho biết năm 2025, Bộ Xây dựng được giao tổng số vốn đầu tư công hơn 80.300 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến hết tháng 10, mới giải ngân được 40.916 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch, chậm khoảng 5.600 tỷ đồng so với đăng ký của các chủ đầu tư.
Nhiều dự án quy mô lớn vẫn đang chậm giải ngân so với mức bình quân cả nước. Trong đó, các dự án như Chợ Mới – Bắc Kạn, Kết nối giao thông miền núi phía Bắc, cải tạo cầu yếu, nâng cấp nhiều tuyến quốc lộ; các đoạn cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong, Biên Hòa – Vũng Tàu, Cam Lâm – Vĩnh Hảo; hay loạt dự án đường sắt như Bùng – Vạn Ninh, tuyến tránh TP Hòa Bình… đều được nêu tên trong danh sách “điểm nghẽn”.

Nhiều ban quản lý dự án cho biết đang đẩy nhanh khối lượng thi công nhưng vẫn gặp vướng mắc do mặt bằng, điều chỉnh thiết kế và thủ tục liên quan đến đơn giá vật liệu.
Cục Đường bộ Việt Nam thông tin dự án nâng cấp QL14E mới đạt 52% giá trị hợp đồng và bị “kẹt” hơn 1km mặt bằng liên quan đến cầu vượt đường sắt. Do tiến độ thực tế khó đảm bảo, Cục dự kiến xin điều chỉnh thời gian hoàn thành sang năm 2026.
Tại Ban QLDA Mỹ Thuận, tiến độ giải ngân mới đạt 46% trên số vốn hơn 13.600 tỷ đồng. Phần vốn còn lại tập trung ở các dự án trọng điểm như Mỹ An – Cao Lãnh, Mỹ Thuận – Cần Thơ và hai đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau. Ban QLDA 85, Ban Đường sắt, Ban Thăng Long hay Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng khẳng định đang dồn lực để đạt tỷ lệ giải ngân từ 90–95% trong những tháng cuối năm.
Dù khó khăn bởi bão lũ, chậm mặt bằng hay điều chỉnh thiết kế, các đơn vị đều cam kết tìm mọi giải pháp, huy động tối đa nhân lực – thiết bị để đẩy nhanh tiến độ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu các đơn vị “không để bất kỳ hồ sơ nào tồn sang tháng 12”, đồng thời coi giải ngân là nhiệm vụ trung tâm về kinh tế – tài chính của ngành.
“Tiến độ giải ngân không chỉ là thực hiện kế hoạch vốn, mà còn tạo động lực tăng trưởng cho năm 2026 và thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế vùng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng chỉ đạo hoàn thành toàn bộ hồ sơ thanh quyết toán trong tháng 11 đối với các ban có tồn đọng lớn.
Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc mặt bằng tại các dự án như Bắc Kạn – Chợ Mới, QL4B, QL8C Hà Tĩnh, tuyến nối Nội Bài – Lào Cai, La Sơn – Hòa Liên, QL12A Quảng Trị…
Hoàn chỉnh điều chỉnh thiết kế và dự toán đối với các dự án chậm do đơn giá vật liệu hoặc thay đổi thiết kế.
Hoàn thành các gói thầu ITS, công nghệ thông tin, thu phí tự động trước 31/12/2025, bảo đảm vận hành đồng bộ từ ngày 1/1/2026.
Bộ giao Vụ Kế hoạch – Tài chính rà soát phương án điều chuyển vốn, kiên quyết cắt giảm đối với các dự án không có khả năng hoàn thành, ưu tiên vốn cho những dự án có tiến độ tốt.
