Bộ Xây dựng đánh giá, phương án mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh, như tiết kiệm chi phí và thời gian thi công hơn, các dự án phát huy hiệu quả đầu tư tốt hơn...
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.055km, quy mô 6-12 làn xe.
Hiện nay, 1.206km đã đưa vào khai thác, 834km đang thi công. Trong đó, nhiều đoạn tuyến đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, gây bài toán về nâng cấp trong tương lai.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh rằng việc hoàn thiện tuyến cao tốc sẽ góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo đề xuất, việc mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư sẽ được tiến hành theo hướng đảm bảo ít tốn kém nhất, tận dụng hạ tầng sẵn có và tối ưu hóa nguồn vốn.
Trước mắt, Bộ Xây dựng xem xét mở rộng trong phạm vi đoạn Hà Nội - TPHCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng.
Một số đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng, ví dụ như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau là do nhu cầu vận tải chưa lớn; điều kiện thi công khó khăn; nhu cầu vật liệu đang thiếu hụt. Việc đầu tư mở rộng các dự án này sẽ được thực hiện thành dự án riêng.
Về kế hoạch thực hiện, Bộ Xây dựng đề xuất tiến trình như sau. Báo cáo chủ trương đầu tư mở rộng trình Bộ Chính trị vào tháng 4/2025; Phê duyệt chủ trương điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 6/2025; Phê duyệt dự án thành phần vào tháng 9/2025; Khởi công dự án vào quý 4/2025.
Với tiến độ nêu trên, Bộ Xây dựng dự kiến năm 2025 sẽ giải ngân khoảng 23.000-35.000 tỷ đồng, phần còn lại tiếp tục giải ngân trong giai đoạn 2026-2027.
Việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc-Nam sẽ góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, tăng cường kết nối và phát triển kinh tế bài bản trong tương lai.