Theo Bộ Y tế, thời gian qua công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phục hồi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế có nhiều đổi mới.
Bộ Y tế ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ đáp ứng niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế.
Trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực.
Bộ Y tế cho hay gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.
Để khắc phục các tồn tại, bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị giám đốc bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc trường đại học, lãnh đạo các sở y tế trên cả nước tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế.
Tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện phương châm "lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.
Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của bệnh viện. Đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.
Các cơ sở khám, chữa bệnh phải xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng. Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện và của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định.
Tất cả các thông tin này phải niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.
Các bệnh viện cũng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.
Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh. Bên cạnh đó nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế.