Chờ...

Cả nước đối mặt mưa dông từ chiều tối nay: Nguy cơ lốc xoáy và lũ quét ở nhiều nơi

VOH - Từ chiều tối và đêm ngày 20/8, nhiều khu vực trên cả nước sẽ đón nhận mưa dông, với nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tại khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ đêm qua đến sáng nay, đã có mưa rào và dông, với lượng mưa cục bộ ghi nhận tại một số nơi lên đến 125mm.

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và khu vực trung du Bắc Bộ dự báo sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to trong những ngày tới, gây nguy cơ ngập úng ở vùng trũng, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở những vùng đồi núi.

Trong khi đó, tại Nam Bộ, thời tiết sẽ có sự thay đổi rõ rệt khi trời chuyển từ nắng sang mưa vào buổi chiều. Mưa dông có xu hướng tăng lên so với những ngày qua, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên, nơi cũng được dự báo sẽ có mưa rào vào chiều tối.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ có mưa rào và dông vào chiều tối, trong khi ban ngày nắng nóng vẫn duy trì với nhiệt độ có nơi lên đến 37 độ C.

Mua giong
Ảnh minh hoạ

Trên biển, các vùng Bắc vịnh Bắc Bộ, khu vực phía Bắc và giữa Biển Đông sẽ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông, nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh lên đến cấp 7-8 là rất cao. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng biển này được cảnh báo phải hết sức thận trọng do sóng cao và gió mạnh có thể gây nguy hiểm.

Tại Thủ đô Hà Nội, dự báo thời tiết sẽ có mưa rào và dông rải rác trong ngày hôm nay. Trong các cơn dông, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh cũng được cảnh báo. Nhiệt độ ở Hà Nội dự kiến dao động từ 25-34 độ C.

Dự báo thời tiết trong những ngày tới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thời tiết xấu, đòi hỏi người dân cần theo dõi sát sao các thông báo từ cơ quan chức năng và chuẩn bị đối phó với các tình huống thời tiết cực đoan có thể xảy ra.

Việc di chuyển, đặc biệt là qua các vùng đồi núi, sông suối nhỏ, nên được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh nguy cơ gặp phải lũ quét hoặc sạt lở đất. Trên biển, các hoạt động đánh bắt xa bờ cần được tạm hoãn hoặc hạn chế để đảm bảo an toàn cho ngư dân và phương tiện.