Chờ...

Cần đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa

(VOH) - Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, trong 2 ngày (2-3/11), Quốc hội làm việc tại hội trường để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên làm việc.

Tại phiên làm việc sáng 2/11, các đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo của chính phủ và báo cáo thẩm tra do các ủy ban của Quốc hội trình bày. Theo đó, nước ta cơ bản đạt được mục tiêu, nghị quyết kinh tế xã hội đã đề ra. Các vấn đề được quan tâm thảo luận sáng nay bên cạnh nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chất lượng cao còn có giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,...

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng động lực phát triển của nền kinh tế đã bão hòa. Ảnh: VNE

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa – đoàn ĐB QH TPHCM đề cập đến sức cạnh tranh của nền kinh tế cho rằng động lực tăng trưởng kinh tế của nước ta hiện đã bão hòa. Do đó, tạo ra động lực mới cho các nguồn lực phát triển hướng tới một chu kỳ phát triển theo chiều sâu và phát triển bền vững, là việc làm cần thiết.

Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp nước ta hiện còn thấp so với các quốc gia trong khu vực dù quy mô thị trường được xếp hạng cao, hiệu quả thị trường lao động ở mức trung bình – khá.

Từ phân tích cụ thể, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa đã nêu 7 kiến nghị, trong đó, đề nghị đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực xã hội và đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa:

Còn đại biểu Nguyễn Văn Cảnh – đoàn Bình Định tập trung vào 2 vấn đề lớn là nông nghiệp và giao thông đô thị. Trong đó, đại biểu đã bổ sung nhiều giải pháp cấp bách cho báo cáo của Chính phủ về lĩnh vực giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Ý kiến nêu bật việc đi lại bằng xe buýt lớn như hiện nay trong các con đường đô thị chật hẹp là không phù hợp. Thay vào đó, tại sao không sử dụng những xe buýt nhỏ với thiết kế, quy hoạch tuyến phù hợp để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà vẫn không gây ùn tắc.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng đồng tình với giải pháp thực hiện vạch kẻ vàng, đã được các quốc gia trên thế giới ứng dụng hữu hiệu trong chống ùn tắc giao thông: