Chờ...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi trong buôn bán quốc tế tại Pakistan

VOH - Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa đưa ra cảnh báo quan trọng về một thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực buôn bán quốc tế.

Đối tượng lừa đảo sử dụng các nghiệp vụ chuyên môn tinh vi, gây nhầm lẫn cho cả ngân hàng Việt Nam và Pakistan để chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn lừa đảo bao gồm việc giả mạo doanh nghiệp để lừa các công ty Việt Nam chuyển tiền mua nguyên liệu xuất khẩu. Đồng thời, chúng cũng lợi dụng doanh nghiệp Pakistan xuất khẩu nguyên liệu kém chất lượng sang Việt Nam.

Cả hai bên đều bị thiệt hại tài chính, khi doanh nghiệp Việt Nam không sử dụng được hàng hóa và doanh nghiệp Pakistan không thể thu hồi lô hàng do tranh chấp.

Lua dao 2024Ảnh minh hoạ: TTXVN

Các đối tượng lừa đảo đã vượt qua các hàng rào an ninh ngân hàng, sử dụng các thủ thuật như chỉnh sửa tên doanh nghiệp để mở tài khoản tại ngân hàng Pakistan. Chúng còn lợi dụng thông báo chuyển tiền của ngân hàng Việt Nam với hai từ “Advance Payment” (thanh toán trước) để rút tiền mà không cần xuất trình chứng từ hợp lệ.

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã cảnh báo kịp thời nhưng một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn rơi vào bẫy. Cả ngân hàng Việt Nam và Pakistan đều đối mặt với nguy cơ phải chịu trách nhiệm vì những sai sót trong kiểm tra và giám sát giao dịch.

Cảnh báo được đưa ra để các doanh nghiệp và ngân hàng Việt Nam nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng đối tác và các giao dịch quốc tế để tránh rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi này.