Chờ...

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2: Thiếu vật liệu và mặt bằng

VOH - Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ GTVT cho biết sau gần 1 năm khởi công, cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2 vẫn vướng mặt bằng.

Diện tích mặt bằng các địa phương bàn giao là hơn 670km, đạt hơn 93%. Trong đó, các nhà thầu tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng gần 646km đạt 89,5%.

Về sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay đến nay đạt gần 15% giá trị các hợp đồng.

Về tái định cư, ngoài 3 khu đã có sẵn, đến nay, mới có 76 khu trong tổng số 147 khu được hoàn thành.

Hiện các địa phương đang lập dự án và triển khai thi công 71 khu trong tổng số 147 khu tái định cư.

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2: Thiếu vật liệu và mặt bằng 1
 

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, việc thực hiện đối với phần khối lượng còn lại vẫn chậm do chủ yếu là đất ở, ảnh hưởng đến đời sống, sinh kế của người dân, cần bố trí tái định cư, trong khi các khu tái định cư chưa hoàn thành.

Các công trình hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là đường điện cao thế có thủ tục triển khai liên quan đến nhiều cơ quan nên mất nhiều thời gian.

Về tiến độ cung ứng vật liệu cho dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tại hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng hơn 18 triệu m3.

Đến nay, tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3, đã xác định được nguồn hơn 5,5 triệu m3, gần 1,5 triệu còn lại chưa xác định nguồn.

Tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu mét khối đã xác định được nguồn 6,7 triệu, còn lại 0,3 triệu mét khối chưa xác định nguồn.

Hiện tại, mặc dù đã khai thác, cung ứng cho dự án tại hai mỏ với tổng trữ lượng hơn 2 triệu m3 (Đồng Tháp 1 mỏ 0,55 triệu m3; An Giang 1 mỏ với 1,5 triệu m3) nhưng công suất cung ứng cho dự án chỉ đạt 8.000 m3/ngày, chưa đáp ứng yêu cầu.

Các mỏ còn lại mặc dù đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác nhưng đến nay các nhà thầu, địa phương vẫn đang thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, dự kiến cuối tháng 11 này có thể khai thác được.

Nhằm đáp ứng tiến độ thi công dự án, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các ban quản lý dự án, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 16 mỏ đất và 2 mỏ cát đã trình nhưng chưa được xác nhận trong tháng 11 này, thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để có thể khai thác 5 mỏ cát, 16 mỏ đất đã được xác nhận Bản đăng ký khối lượng để sớm có thể khai thác các mỏ; hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 12/2023.