Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030.
Cầu sông Giăng mới sẽ được xây dựng với chiều dài gần 3km, đầu tư theo quy mô đường cấp 4 đồng bằng, với vận tốc thiết kế 60km/h.
Phần cầu có chiều dài khoảng 284m, được đầu tư vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Tổng mức đầu tư dự án gần 240 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hoặc nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm, dư của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn hợp pháp khác.
Cầu treo sông Giăng trên quốc lộ 46 được khởi công năm 1985 và đưa vào sử dụng năm 1987, bề rộng mặt cầu là 4m, chiều dài 120m.
Qua quá trình khai thác sử dụng, cầu treo sông Giăng xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu.
QL46C là tuyến quốc lộ quan trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là vùng phía tây Nghệ An.
Hiện cầu treo cây Giăng chỉ cho phép xe dưới 5 tấn qua cầu đã trở thành nút thắt trên quốc lộ 46.
cầu treo này trên QL46 tuyến độc đạo nằm trong khu vực đông dân cư, kết nối 2 xã Thanh Liên với xã Phong Thịnh, phục vụ đi lại, giao thương, sinh hoạt văn hóa cho khoảng 6,5 vạn người dân trong vùng và học sinh tại các trường THPT Thanh Chương 3, trường THPT Cát Ngạn, huyện Thanh Chương.
Ngày 4/10/2020 xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cầu làm chết 5 người.