Chờ...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM tập trung phát triển dịch vụ cao cấp

(VOH) – Chủ tịch nước đề nghị TPHCM cần tập trung cho các dịch vụ như tài chính, ngân hàng, du lịch, phát triển sản xuất chế tạo thông minh.

Họp Quốc hội sáng 6/1, thảo luận tại tổ về quy hoạch tổng thể quốc gia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận xét dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia đã được Chính phủ chuẩn bị tờ trình đầy đủ, nhiều ý tưởng và thể hiện được tinh thần của Luật quy hoạch.

Chủ tịch nước lưu ý với tầm nhìn dài 30 năm, quy hoạch cần quan tâm hơn đến yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đưa vào tầm nhìn định hướng quốc gia.

Đi liền với khoa học công nghệ cần phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tầm nhìn quy hoạch cần quan tâm đến đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, giảm thiểu thiệt hại thiên tai, phát triển bền vững khi hiện nay đang trong thời kỳ chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt trong xây dựng hành lang kinh tế mới, Chủ tịch nước đề nghị lưu ý kết nối hành lang kinh tế Đông Tây với các nước trong khu vực như Campuchia kết nối với Mộc Bài (Tây Ninh) và TPHCM, hay giữa Myanmar - Lào - Thái Lan - Việt Nam ra tới Biển Đông.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM tập trung phát triển dịch vụ cao cấp 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTO

Về vấn đề thể chế cần có thay đổi để phù hợp với hội nhập, phát triển đồng bộ.

Trong đó với TPHCM, Chủ tịch nước đề nghị tập trung nguồn lực nghiên cứu nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù cho TPHCM để quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm đạt nhiều hiệu quả hơn.

Cần phát triển đô thị trong trung tâm và hệ thống đô thị Việt Nam phát triển bền vững. TPHCM, Hà Nội là những đô thị lõi, đô thị trung tâm. Riêng TPHCM sẽ tập trung vào các dịch vụ cao cấp như tài chính, ngân hàng, du lịch, phát triển sản xuất chế tạo thông minh…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề xuất TPHCM đưa công nghệ chế tạo là định hướng chiến lược trong phát triển vì giá trị gia tăng cao, trong đó một số lĩnh vực như chế tạo chip, robot, chất bán dẫn.

Ngoài các gợi ý, đề xuất cho quy hoạch tổng thể, Chủ tịch nước nhận xét các kịch bản tăng trưởng được đưa ra nhưng chưa thể hiện đầy đủ chi phí cho các kịch bản để vừa đảm bảo tiết giảm vừa phát triển bền vững.