Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Gìn giữ và phát triển mối quan hệ Việt Nam - Cuba

VOH - Sáng 19/4, giờ địa phương (đêm cùng ngày giờ Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội hi vọng, sau chuyến thăm, nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước sẽ được thúc đẩy hơn nữa, tạo xung lực cho quan hệ hai nước, đồng thời cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Cuba.

Ông mong muốn Đại sứ quán, cộng đồng doanh nghiệp, học sinh, sinh viên tiếp tục quán triệt và nhận thức sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực, thủy chung giữa Việt Nam và Cuba. Đây là yếu tố then chốt để gìn giữ và tiếp tục phát triển mối quan hệ đặc biệt của hai nước.

Nhắc lại nhận định của truyền thông quốc tế cho rằng Cuba không phải là cường quốc về kinh tế nhưng là cường quốc về lòng nhân ái, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Một đất nước kiên cường và khí phách, luôn vững vàng trước mọi phong ba bão táp như thế, càng trong lúc bạn khó khăn, chúng ta càng phải đoàn kết, gắn bó và sát cánh với bạn, tiếp tục gìn giữ và phát huy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung giữa hai nước".

Chủ tịch Quốc hội: Gìn giữ và phát triển mối quan hệ Việt Nam - Cuba 1
Chủ tịch Quốc hội tới thăm và gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong 64 năm thành lập nước của Cộng hòa Cuba, Việt Nam tự hào có 63 năm hai nước cùng sát cánh bên nhau.

Ông mong các doanh nghiệp là những “con sếu đầu đàn” đang đầu tư tại Cuba lan tỏa thành công.

Cho rằng tiềm lực, dư địa của Cuba còn nhiều, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vi sinh thực phẩm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tiên phong vào các lĩnh vực này.

Ông thông tin thêm tới đây, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, sửa đổi một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy trình tại một kỳ họp.

Định hướng sửa đổi các quy định tạo thuận lợi tối đa về visa điện tử, tăng thêm thời gian lưu trú, kể cả cấp visa tại các cửa khẩu để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế về du lịch...

Chủ tịch Quốc hội cho biết Luật về bầu cử hiện đang tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi hay Luật CCCD cũng đang trình Quốc hội xem xét sửa đổi nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp nhiều nhất cho xây dựng đất nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, cộng đồng người Việt Nam tại Cuba tiếp tục đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết hơn nữa, kết thành một khối tuy không lớn, nhưng phải mạnh để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.