Chờ...

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu sớm số hóa các địa chỉ nhà, đất công

VOH - Hiện TPHCM đang quản lý 9.295 địa chỉ nhà, đất thuộc phạm vi điều chỉnh theo Nghị định 167 của Chính phủ.

Chiều 23/2, UBKTTU TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ nhà đất công và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước tại TPHCM. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng, thuộc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết hiện trung tâm đang quản lý 44 địa chỉ nhà, đất công theo Nghị định 167 của Chính phủ. Trong đó, có 5 địa chỉ cho thuê, còn 39 địa chỉ khác bỏ trống.

UBND TP dự kiến giao trung tâm tiếp nhận và quản lý vận hành hơn 1.000 địa chỉ nhà theo Nghị định số 167. Nhưng hiện không cơ chế cho thuê nên nhiều địa chỉ nhà, đất sử dụng dẫn đến lãng phí, thất thoát. Vì vậy, Nguyễn Thanh Hải kiến nghị thành phố có chủ trương xác định giá cho thuê nhà khởi điểm để đấu giá cho thuê hiệu quả.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu sớm số hóa các địa chỉ nhà, đất công 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi - Ảnh: PLO 

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi số địa chỉ nhà, đất công mà TPHCM đang quản lý rất lớn. Nếu khai thác tốt thì đây sẽ là nguồn lực giúp triển khai phát triển kinh tế- xã hội. Nhưng TPHCM đã gặp khó trong việc quản lý dẫn đến thất thoát nguồn lực.

Trong số đó, ông Mãi cho rằng TPHCM chưa số hóa được tất cả các địa chỉ nhà, đất công để quản lý hiệu quả hơn. Còn nhiều bất cập, chồng chéo trong việc quản lý trên sổ sách, giấy tờ và thực tiễn… Chưa phân nhóm để quản lý, sử dụng hợp lý xem cái nào nên bán, cái nào đầu tư khai thác, cái nào dùng để phát triển mới…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần tăng trách nhiệm của Ban cán sự đảng UBND thành phố, ban thường vụ quận, huyện ủy, thành ủy thành phố Thủ Đức, cấp ủy lãnh đạo của các đơn vị, doanh nghiệp nhà nước. Cần củng cố, tăng cường trách nhiệm của các tổ công tác thực hiện chỉ thị 24.

Cần sớm thực hiện việc kiểm kê, rà soát cho được tài sản công gắn với câu chuyện số hóa. Sở Tài chính cần đẩy nhanh việc xây dựng phần mềm để số hóa toàn bộ dữ liệu về các địa chỉ nhà, đất gắn với giải quyết dứt điểm bất cập có trên giấy tờ…

TPHCM sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh chủ yếu về pháp lý. Khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn quy trình, quy định chuyển giao tài sản, tiếp nhận tài sản, đấu giá, quản lý, đầu tư phát triển mới…