Chờ...

Chuyện trồng rau ở Nhà giàn DK1

(VOH) - “Mọi người thường nghĩ, cuộc sống ở Nhà giàn rất thiếu thốn về vật chất, nhưng với chúng tôi, cuộc sống ở đây tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Ngoại trừ một chút khó khăn vì thiếu nước và rau xanh”. Đó là lời tâm sự của Thiếu úy Nguyễn Thanh Đại - chiến sĩ trẻ Nhà giàn DK1/10.
Những luống rau xanh tươi, cực kỳ quý trên nhà giàn. Ảnh: LĐ

Thật vậy, khi tận mắt chứng kiến cảnh các chiến sĩ chăm chút cho từng ngọn rau chúng ta sẽ thấy, rau xanh ở Nhà giàn quý như thế nào. Trung úy Võ Quang Thường - Phó chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 cho chúng tôi biết: thời tiết ở Nhà giàn không giống như trên đất liền, quanh năm nắng gió nên việc chăm sóc rau phải thật cẩn thận, chỉ cần không khéo một chút là rau sẽ chết hết. Có những lần gió mạnh, dù đã tìm mọi cách để che chắn nhưng sáng ra, vườn rau của các chiến sĩ cũng chết sạch thế là hôm sau, anh em phải xới đất, gieo mầm lại từng hạt. Cách thức trồng rau ở Nhà giàn cũng không giống đất liền, Trung úy Võ Quang Thường nói:

Để trồng được những luống rau xanh tốt là một sự nỗ lực rất lớn của các chiến sĩ Nhà giàn, bên cạnh sự cần mẫn, chịu khó vun xới, chăm bón, che chắn khi thời tiết thay đổi thì vấn đề các anh lo lắng nhất là thiếu nước trong mùa khô. Thiếu úy Hoàng Bá Cường - nhân viên kỹ thuật Nhà giàn DK1/10 cho biết: khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, trời mưa nhiều không lo thiếu nước nhưng lại có bão, gió, hơi muối từ nước biển bốc lên nhiều nên các chiến sĩ phải thường xuyên che chắn để rau không bị hư hại, bay hết lá; từ tháng 1 đến tháng 5, thời tiết có thuận lợi hơn nhưng lại thiếu nước để sinh hoạt nên việc chăm sóc rau cũng khó khăn, vất vả không kém. Để có nước tưới rau, anh em chiến sĩ phải tận dụng 15 lít nước tắm của mình. Trong khi tắm, 2 nước đầu, dùng để làm ướt người và làm sạch xà phòng, từ nước thứ ba các chiến sĩ phải “tắm chậu” để tận dụng nước tưới rau, tăng gia sản xuất. Thiếu úy Hoàng Bá Cường tâm sự:

Bên cạnh việc trồng rau, để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn, các chiến sĩ còn tích cực tăng gia sản xuất với việc nuôi heo, gà, chó… và những lúc rảnh rỗi, anh em còn câu cá. Nếu biển cả ưu đãi, câu được nhiều cá, ăn không hết thì các anh sẽ sử dụng một phần để làm mắm, một phần băm ra làm phân chăm bón cho rau và một phần phơi khô làm quà gửi tặng đất liền. Trong năm 2012, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 đã câu được hơn 1.200 kg cá các loại; làm được 120 lít nước mắm; 80 kg đậu tương; tăng gia, nuôi heo, gà, vịt gần 200 kg và thu được hơn 650 kg rau xanh các loại. Với phong trào thi đua tăng gia sản xuất nên trong bữa cơm của các anh luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe để công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung tá Bùi Xuân Hoạt - Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 cho biết:

Rau xanh không chỉ giúp cải thiện bữa ăn cho các chiến sĩ mà còn góp phần làm cho cảnh quan môi trường của Nhà giàn thêm xanh, sạch, đẹp; nhìn vào những luống rau muống, rau cải, rau dền, mùng tơi… xanh tốt được trồng ngay hàng, thẳng lối, chúng tôi cảm nhận được nơi đây, tình cảm giữa đất liền với những người lính đảo đang hiện hữu qua từng hạt đất, ngọn cây và tình quân - dân keo sơn gắn bó qua những lần chiến sĩ Nhà giàn giúp đỡ ngư dân gặp nạn khi đang đánh bắt trên biển. Thiếu tá Nguyễn Đoàn - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 cho biết: trong năm qua, các chiến sĩ Nhà giàn đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng trăm lượt tàu cá, cấp gần 10.000 lít nước ngọt cho ngư dân ra đánh bắt hải sản ở khu vực; cấp cứu, phát thuốc cho 6 lượt tàu bị tai nạn trên biển. Với những việc làm đầy ý nghĩa đó, các chiến sĩ Nhà giàn đã giành được sự quý mến của ngư dân, thường xuyên được ngư dân thăm hỏi, tặng quà. 

Cuộc sống của các chiến sĩ Nhà giàn vẫn còn đó rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng chính tình yêu biển đảo, tình yêu quê hương đất nước đã tiếp thêm sức mạnh, giúp các anh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước. Và chính nơi đây, các cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 đã và đang sống lạc quan, vững vàng giữ biển đảo và tự lực, tự cường đảm bảo cuộc sống trên các Nhà giàn ngày một thêm sung túc và ngập tràn màu xanh.