Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng việc cho phép giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm so với độ tuổi quy định của pháp luật là chính sách được xây dựng dựa trên đặc thù trong hoạt động nghề nghiệp của đối tượng này và phù hợp với đặc thù người học là trẻ mầm non.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự luật đã chỉnh lý và bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường, nhưng sớm hơn không quá 5 năm và không giảm tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.
Dự luật chỉnh lý sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Bảo hiểm xã hội tại điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Nhiều đại biểu đồng tình với chính sách này, cho rằng nó sẽ giúp các giáo viên mầm non giảm bớt gánh nặng công việc vất vả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghỉ hưu, nhất là khi họ phải làm việc với những đối tượng học sinh đặc biệt là trẻ em.

Một số đại biểu cũng đưa ra băn khoăn về việc đảm bảo công bằng trong hệ thống bảo hiểm xã hội.
Nêu ý kiến thảo luận về nội dung này, đại biểu Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) viện dẫn Bộ luật Lao động quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn, nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Với tinh thần "Quốc hội chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội", ông Hoàn đề nghị bỏ quy định tại dự luật và cũng không cần sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội năm khi luật chưa có hiệu lực (luật đến ngày 1/7 mới có hiệu lực).
Đại biểu Mai Thanh Hải (Thanh Hóa) cũng bày tỏ sự quan ngại khi dự thảo yêu cầu giáo viên mầm non phải có 20 năm đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu sớm mà không bị trừ lương hưu, trong khi Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định chỉ cần 15 năm.
Ông cho rằng điều này cần được xem xét lại, bởi nhiều giáo viên chỉ mong muốn nghỉ hưu từ tuổi 55 và quy định mới có thể gây khó khăn cho họ.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) đề xuất không chỉ giáo viên mầm non mà cả giáo viên tiểu học cũng nên được xem xét chính sách nghỉ hưu sớm trong dự thảo vì nhiều cử tri là giáo viên tiểu học cũng đang mong muốn có chính sách này.
Ngoài chính sách nghỉ hưu sớm, các đại biểu cũng thảo luận về chế độ lương và phụ cấp cho nhà giáo, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục và động lực làm việc của giáo viên.
Theo dự thảo, lương của nhà giáo sẽ được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, đồng thời sẽ có nhiều chính sách phụ cấp đi kèm.
Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) tán thành với quy định này và đề xuất Chính phủ nên có lộ trình để rà soát, sắp xếp, tuyển chọn và thu hút nhà giáo có chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng việc quy định "lương nhà giáo cao nhất" như trong dự thảo cần phải được làm rõ hơn, bởi hiện nay lương có nhiều ngạch và bậc khác nhau.
Ông đề nghị cần quy định cụ thể về cách thức xếp lương cho nhà giáo, chẳng hạn như liệu họ có được xếp vào ngạch cao nhất hay bậc cao nhất hay không để đảm bảo tính khả thi và thực thi của chính sách này.
Cả hai vấn đề nghỉ hưu sớm và chế độ lương của giáo viên đều nhận được nhiều ý kiến trái chiều, phản ánh sự phức tạp trong việc đưa ra một chính sách phù hợp với thực tế và lợi ích chung.
Mặc dù đa số các đại biểu đều đồng tình với việc cải cách chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhưng cũng có những lo ngại về tính khả thi và công bằng trong việc áp dụng các quy định này.
Đặc biệt, các ý kiến về việc giáo viên có thể nghỉ hưu trước tuổi vẫn còn nhiều tranh cãi về tiêu chí và điều kiện kèm theo, như yêu cầu về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và mức lương hưu sẽ nhận được. Những quy định này cần được cân nhắc kỹ lưỡng để không gây ra sự phân biệt hay bất công trong các chính sách đãi ngộ đối với giáo viên ở các bậc học khác nhau.
Các đại biểu Quốc hội yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến để chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo sao cho phù hợp với thực tiễn và bảo vệ quyền lợi của giáo viên, đồng thời đảm bảo tính khả thi và công bằng trong hệ thống pháp luật.