Xe dù, bến cóc hoạt động công khai ở TPHCM (ảnh: NLĐ)
Giảm 70% điểm xe dù, bến cóc
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì Hội thảo. (Ảnh: Hoàng Lĩnh)
Khoảng 1 năm qua, TP tập trung xử lý các “bến cóc”, “xe dù” và đã có chuyển biến tích cực, từ hơn 130 điểm đến nay chỉ còn khoảng 36 điểm.
Theo ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM, dù lãnh đạo TP có nhiều chỉ đạo nhưng tình trạng xe dù, bến cóc ở thành phố 10 triệu dân này vẫn phức tạp. Quan điểm thống nhất của lãnh đạo TP là kiên quyết xử lý đối với các điểm xe dù, bến cóc.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT đánh giá, hệ lụy của “xe dù”, “bến cóc” là tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh, gây thiệt hại cho hành khách khi có sự cố hay tai nạn. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây mất trật tự vận tải, không đảm bảo an toàn giao thông, thất thu ngân sách do không phải đóng thuế..
Ông Văn Công Điểm, Phó tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ du lịch và vận tải Phương Trang cho rằng, riêng TPHCM, thực trạng này gây thất thu hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải và tạo hệ lụy xấu.
Vấn đề là cơ quan quản lý cần đeo bám quyết liệt và xử lý nghiêm. Mới đây, sau khi có chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, các “xe khách trá hình” đã bị xóa bỏ. Ông Điểm cho hay:
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhận định tình hình đã chuyển biến tốt nhưng cần tích cực hơn nữa. Trước đây, đến bến xe, người ta sợ nhất về môi trường, an toàn, giờ có bến xe hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân:
Tuy nhiên, theo ông Hùng cũng còn một số bến hoạt động "chụp giật". Về quản lý, còn lỗ hổng trong văn bản, quy định pháp luật, hiện tượng nhũng nhiễu và thực tế bộ phận lớn doanh nghiệp vận tải chưa đủ năng lực…
Bến xe, nhà xe phải cải tiến
Hầu hết đại biểu đều nhất trí là cần cải tiến phương tiện, hệ thống giao thông kết nối bến xe để người dân đến bến thuận tiện nhất.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, GĐ công ty du lịch lữ hành Lửa Việt thẳng thắn: "Nhiều người dân Sài Gòn còn cảm ơn xe dù bến cóc vì sự tiện lợi, thậm chí phục vụ tốt”. Vì thế, doanh nghiệp vận tải, bến xe phải thay đổi cách quản lý, chất lượng dịch vụ. Nếu không làm được thì người dân có quyền chọn dịch vụ tốt hơn. Ông Mỹ cho rằng:
Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Đình Thọ nhìn nhận, Luật giao thông đường bộ cũng như nhiều quy định còn một số điểm cập nhập chưa kịp so với thực tiễn. Nguyên nhân là tốc độ phát triển vận tải đường bộ thời gian qua phát triển quá nhanh, nhiều phát sinh mới, do đó, Chính phủ giao Bộ GTVT kiểm tra để chỉnh sửa, bổ sung.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng cần xem xét và đánh giá giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn:
Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao Sở GTVT TP chủ trì xây dựng đề án những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vận tải bằng ô tô, chống xe dù, bến cóc, có thời gian thực hiện cụ thể trên cơ sở dự báo được sự phát triển trong lĩnh vực vận tải hành khách thời gian tới.