Chờ...

Điểm tin chiều 18/11: 50% ca nhiễm HIV là đồng giới nam, 18% người thừa cân là ở TPHCM và Hà Nội

(VOH) - Doanh thu bán hàng qua sàn thương mại điện tử phải báo cáo cơ quan thuế; Đà Lạt đề xuất lắp đặt thêm hệ thống đèn giao thông...

Doanh thu bán hàng qua sàn thương mại điện tử phải báo cáo cơ quan thuế

Tổng cục Thuế  đã có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai hướng dẫn các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin.

Cụ thể, chủ sở hữu sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân về một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT. Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. 

Yêu cầu báo cáo mì Gấu Đỏ xuất sang Đài Loan có nguy cơ chứa chất cấm Etylen Oxit

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu yêu cầu báo cáo về thực phẩm có mối nguy chất cấm Etylen Oxit (EO) là sản phẩm mì ăn liền tôm chua thương hiệu Gấu Đỏ trước ngày 25/11.

mì ăn liền
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu yêu cầu báo cáo về thực phẩm có mối nguy chất cấm Etylen Oxit (EO)

Theo đó, ngày 15/11, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) công bố một lô hàng mì ăn liền tôm chua thương hiệu GẤU ĐỎ của nhà sản xuất/xuất khẩu là Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu. Sản phẩm này được một doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc) nhập khẩu, qua kiểm tra tại cửa khẩu phát hiện hàm lượng Etylen Oxit không phù hợp với tiêu chuẩn.

Xem thêm: Mì ăn liền xuất sang Đài Loan bị cảnh báo có nguy cơ chứa chất cấm

Đà Lạt đề xuất lắp đặt thêm hệ thống đèn giao thông

Ngày 18/11, UBND thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng yêu cầu thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và cải tạo, mở rộng 10 nút giao thông trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 119 tỷ đồng.

Việc cải tạo, lắp đặt thêm đèn tín hiệu nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn...

Trước đó, sau hơn một thế kỷ được mệnh danh "thành phố không đèn xanh, đèn đỏ", cuối năm 2021, thành phố Đà Lạt cũng lắp đặt 7 hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ có lưu lượng xe lớn.

Dịch HIV đã thay đổi hình thái, 50% người nhiễm là nhóm đồng giới nam

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, tỷ lệ nhiễm HIV mới phát hiện trong nhóm nam cao hơn rất nhiều so với nữ (chiếm từ 84 - 86%). Đường lây HIV chủ yếu hiện nay là qua quan hệ tình dục không an toàn và tỉ lệ này tiếp tục tăng mạnh qua các năm và trở thành đường lây chính.

Thống kê cũng cho thấy, 50% người nhiễm mới rơi vào nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM); bạn tình của người nhiễm HIV trong nhóm này là những người có nguy cơ rất cao.

nhiễm HIV
50% người nhiễm HIV mới rơi vào nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM)

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 242.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng, số xét nghiệm đang báo cáo hiện mắc là 220.580 người. Trong 3 năm gần đây, số người nhiễm HIV mới tăng lên 13.000 - 14.000 người/năm, nhiều là tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TPHCM (28%) và Đồng bằng sông Cửu Long (26%).

Tỷ lệ thừa cân, béo phì ở Hà Nội và TPHCM chiếm 18% cả nước

Một thống kê tại Việt Nam năm 2021 cho thấy, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở Hà Nội và TPHCM chiếm 18% tổng số người thừa cân, béo phì trên toàn quốc. Đặc biệt ở lứa tuổi học đường từ 5-19 tuổi, tình trạng béo phì tăng rất nhanh.

Béo phì được Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ công nhận là bệnh mạn tính đòi hỏi phải điều trị lâu dài... GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam cảnh báo, tình trạng béo phì tác động bất lợi lên tất cả các vấn đề sức khỏe, làm giảm thời gian sống, gây ra nhiều bệnh lý mạn tính như: đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, tăng lipid máu, hội chứng ngưng thở lúc ngủ, thoái hóa khớp, gan nhiễm mỡ… 

Tạm giữ thuyền trưởng và thuyền viên hút trộm xăng trên sông Đồng Nai

Ngày 18/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Biên Hòa (Đồng Nai) cho hay đang tạm giữ 6 người để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Làm việc với cơ quan chức năng, những người này khai trong quá trình vận chuyển xăng từ kho ở TPHCM về Bình Dương, lợi dụng đêm vắng, thuyền trưởng cho dừng tàu trên sông Đồng Nai để hút trộm bán cho các chủ ghe quanh khu vực. Để rút trộm xăng, thuyền trưởng và các thuyền viên tìm cách mở lỗ kẹp chì, mở nắp chụp rồi luồn ống vào hút xăng mà không làm đứt niêm chì. Bằng mánh khóe này, nhóm đã hút trộm hàng trăm lít xăng bán cho đầu nậu bên ngoài trót lọt mà không bị công ty phát hiện.