Chờ...

Điểm tin chiều 3/12: TPHCM nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền | Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí

VOH - TPHCM phát động Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS; Đăk Lăk, một kiểm lâm bị bắn tử vong khi đang đi tuần tra là những tin khác đáng chú ý chiều nay.

TPHCM: phát động Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS

TPHCM: phát động Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
TPHCM: phát động Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS - Ảnh: hcmcpv.org.vn

Hôm nay 3/12, UBND TP.HCM tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12. Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đã phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại TP từ ngày 10/11 đến ngày 10/12. Ông kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Đồng thời yêu cầu ngành y tế phải tăng cường sự tham gia của cả hệ thống y tế, bao gồm công và tư, từ tuyến TP, quận, huyện, đến phường xã, trong việc mở rộng điều trị ARV để đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục. Cũng tại buổi lễ, bà Đào Thị Mỹ Thư - phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp - cho biết trong năm 2023 đã tiếp cận được hơn 10.000 lượt nhóm nguy cơ cao, đã phát hiện 254 trường hợp dương tính và kết nối điều trị.

TPHCM: Nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền

Điểm tin chiều 3/12: TPHCM, nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền | Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí 2
TPHCM: Nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền 

Thanh Tra TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh vừa công bố hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng tại phường Thảo Điền trong năm 2021-2022. Qua kiểm tra, tại phường Thảo Điền có nhiều công trình xây dựng không phép. Có công trình lấn chiếm cả hành lang bảo vệ rạch Ông Dí, thậm chí là hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, nhiều công trình đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả nhưng vẫn chưa thực hiện.

Ngoài 8 công trình xây dựng không phép, kết luận thanh tra cũng chỉ ra 16 công trình xây dựng sai phép. Trong đó có 5 công trình hoàn thiện đưa vào sử dụng, 4 công trình đang thi công và 7 công trình dừng thi công. Thanh tra Thành phố Thủ Đức cũng nêu rõ một số công trình không phép, sai phép chậm phát hiện, xử lý, diện tích công trình vi phạm lớn; đa số công trình chưa thực hiện các quyết định khắc phục hậu quả.

Kiên Giang: Công an đọc sách, khám bệnh miễn phí cho người mù

Hôn nay 3/12, Ban thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp Thư viện tỉnh và Hội người mù tỉnh tổ chức chương trình "Chung tay vì người khiếm thị năm 2023". Tại đây, các anh sẽ đọc sách và chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho khoảng 300 người mù, người khuyết tật ở địa phương.

Thiếu tá Trương Văn Quốc - trưởng Ban thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang - cho biết hoạt động này cũng kỷ niệm 31 năm Ngày Quốc tế người khuyết tật (3-12-1992 - 3-12-2023). Các cô chú đến với chương trinh sẽ được nghe đọc sách, khám bệnh, cấp phát thuốc, hớt tóc và trao quà yêu thương (mỗi suất quà có giá trị khoảng 300.000 đồng) gồm: gạo, đường, dầu ăn… với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

7h sáng nay (3/12), không khí ở Thư viện tỉnh Kiên Giang nhộn nhịp khi các đoàn xe đưa đón người khiếm khuyết đến tham gia. Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang nhiệt tình dắt tay người mù khám bệnh, lấy thuốc, phát quà yêu thương. Người thì làm "thầy cô không chuyên", đọc sách và dạy người mù nhận diện mặt chữ và các con vật được in nổi trong sách.

Đăk Lăk: Một kiểm lâm bị bắn tử vong khi đang đi tuần tra

Điểm tin chiều 3/12: TPHCM, nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền | Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí 3
Đăk Lăk: Một kiểm lâm bị bắn tử vong khi đang đi tuần tra - Ảnh:TPO

Sáng nay 3/12, lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Đắk Lắk) báo cáo về việc một kiểm lâm bị bắn chết khi đang đi tuần tra. Nạn nhân là ông Nguyễn Kim Anh (49 tuổi), phụ trách trạm kiểm lâm số 2 Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Ông Lê Minh Tiến - giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô - cho biết 5h sáng hôm qua 02-12, đồng nghiệp không thấy ông Anh ở trạm nên nghĩ đã đi tuần tra khu vực thuộc thôn Giang Đông, xã Ea Dah, huyện Krông Năng (Đắk Lắk). Đến trưa không thấy ông Anh về, nhiều lần gọi điện không liên lạc được, Ban quản lý khu bảo tồn tổ chức mở rộng tìm kiếm. Khoảng hơn 15h cùng ngày, đồng nghiệp tìm thấy ông Anh nằm bất động trên rẫy bắp của người dân.

Theo ông Tiến, ông Anh và trạm không mâu thuẫn với ai. Tuy nhiên, khu vực mà ông Anh tuần tra là "điểm nóng" trong công tác bảo vệ rừng. Anh em kiểm lâm vẫn thường xuyên phải va chạm với những người có ý định phá rừng, chiếm đất. Lãnh đạo Công an huyện Krông Năng đang phối hợp cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Nghệ An: Tìm thấy cháu bé 2 tuổi sau 4 ngày mất tích

Điểm tin chiều 3/12: TPHCM, nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền | Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí 4
Nghệ An: Tìm thấy cháu bé 2 tuổi sau 4 ngày mất tích

Liên quan tới vụ một bé trai 2 tuổi mất tích trên địa bàn tỉnh Nghệ An hôm 29/11, cơ quan chức năng thông báo đã tìm thấy cháu bé vào hôm nay 3/12. Cháu bé trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Sau 4 ngày truy xét và tìm kiếm, công an đã thấy cháu tại khu vực đồi núi nhiều cây cối và bụi rậm cách nhà khoảng 300m. Cháu bị xước nhẹ vùng mặt, sức khỏe cơ bản ổn định. 

Vào thời điểm xảy ra sự việc, cháu bé ở nhà với bà nội và anh trai. Đến chiều cùng ngày, gia đình không thấy cháu đâu nên cùng người dân đi tìm và báo công an.  Liên quan đến vụ việc, hiện nay tại địa phương đang có những thông tin và những nghi vấn khác nhau; người dân cũng có nhiều suy đoán, trong đó có cả những suy đoán chưa kiểm chứng, không có căn cứ. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đề nghị mọi người không thông tin, bình luận, đưa những thông tin không có căn cứ, chưa kiểm chứng, gây hoang mang dư luận. Hiện vụ việc đang được Công an thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí, cả tháng chỉ có 1 ngày an toàn

Điểm tin chiều 3/12: TPHCM, nhiều sai phạm xây dựng ở khu Thảo Điền | Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí 5
Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí, cả tháng chỉ có 1 ngày an toàn 

Từ đầu tháng 11 cho đến nay, thủ đô Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí, các chỉ số AQI (chất lượng không khí) chủ yếu ở mức 150 - 200 đơn vị, là mức rất có hại cho sức khỏe. Theo số liệu quan trắc ô nhiễm không khí của Pam Air (kênh thông tin tham khảo về diễn biến chất lượng không khí tại nhiều địa điểm khác nhau tại Việt Nam - PV), lúc 13 giờ hôm nay 3.12, chỉ số AQI ở nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội dao động chủ yếu ở mức trên 150 đơn vị, mức có hại cho sức khỏe, cần hạn chế ra ngoài đường khi không cần thiết.

Đáng chú ý, nơi có chất lượng không khí kém nhất thủ đô vẫn là khu vực đường Hoàng Quốc Việt và P.Trung Hòa (Q.Cầu Giấy) với chỉ số AQI lần lượt là 174 và 181 đơn vị. Trước tình trạng ô nhiễm không khí liên tục tăng mới đây, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN-MT) đã có văn bản đề nghị các sở TN-MT tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trên địa bàn.