Chờ...

Điểm tin sáng 19/10: Dự kiến huy động khoảng 650 ngàn tỷ đồng vốn vay của Chính phủ năm 2023

(VOH) – Đề xuất đổi tên cầu Thủ Thiêm 2 thành Ba Son; Chưa tìm được người đàn ông rơi từ cầu Sài Gòn; Không có chuyện “nữ sinh bị quay lén”…là các thông tin nổi bật.

Đề xuất đổi tên cầu Thủ Thiêm 2 thành Ba Son

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đề xuất đặt tên cho cầu Thủ Thiêm 2 là cầu Ba Son, cầu Thủ Thiêm 1 vẫn giữ nguyên tên Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 hoạt động vào tháng 4/2022, kết nối giữa TP Thủ Đức và quận 1. Khu Ba Son tọa lạc ở số 2 đường Tôn Đức Thắng, quận 1, được ghi dấu là cái nôi của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thủy của Việt Nam; một trong những cái nôi của giai cấp công nhân và cách mạng vô sản, được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

Không có chuyện “nữ sinh bị quay lén” tại một trung tâm giáo dục

Khoảng 17 giờ ngày 11/10 trên mạng xã hội xuất hiên bài đăng, tại khu nhà vệ sinh của Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh có ba sinh viên nam đã vào nhà vệ sinh nữ, ít phút sau cả ba đều chạy ra ngoài, các sinh viên nữ liền báo ngay với Trung tâm để nhờ làm rõ vụ việc này. Sau khi tiến hành trích xuất camera và rà soát, đại diện Trung tâm cho biết sự việc xảy ra chỉ là lý do khách quan, không phải là cố ý của 3 sinh viên nam, không có việc quay lén tạo clip để phát tán lên mạng xã hội. Việc để đưa tin sai sự thật đã đẩy câu chuyện theo chiều hướng xấu và làm ảnh hưởng đến tinh thần sinh viên.

Xem thêm: Không có chuyện "nữ sinh bị quay lén" tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh

Đề xuất huy động vốn của Chính phủ năm 2023

Chính phủ dự kiến huy động 644.515 tỉ đồng vốn vay năm 2023. Bao gồm vay bù đắp bội chi ngân sách trung ương 430.500 tỉ đồng; vay để trả nợ gốc 190.515 tỉ đồng; vay về cho vay lại 23.500 tỉ đồng, từ các nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ, vay ODA, vốn ưu đãi nước ngoài... Dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 293.405 tỉ đồng, trong đó trả nợ gốc khoảng 190.515 tỉ đồng và trả nợ lãi khoảng 102.890 tỉ đồng.

Huy động vốn của Chính phủ đến từ nguồn trong nước đang có xu hướng tăng, chiếm đến 70% trong cơ cấu nợ. Chính phủ sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, kiểm soát chặt chẽ, cải thiện thể chế quản lý nợ công, nghiên cứu điều chỉnh cơ chế để giảm gánh nặng nợ, giảm áp lực trả nợ trực tiếp của Chính phủ trong trung và dài hạn.

Điểm tin sáng 19/10: Đề xuất huy động vốn của Chính phủ năm 2023
Chính phủ dự kiến vay 644.515 tỉ đồng năm 2023.

Bão số 6 có thể suy yếu, không khí lạnh gây mưa ở miền Bắc

Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, từ chiều tối 19/10, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển rét, có mưa. Không khí lạnh tương tác khiến bão số 6 (bão Nesat) suy yếu nhanh khi vào đất liền, có khả năng bão tan trên biển. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi Bắc Bộ 13 - 15 độ C, có nơi dưới 12 độ C, nhiệt độ trung bình 19 - 21 độ C. Các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa thấp nhất 15 - 18 độ C, nhiệt độ trung bình 22 - 24 độ C.

Chưa tìm được người đàn ông rơi từ cầu Sài Gòn

Tối ngày 18/10, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TPHCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức lặn tìm người đàn ông rơi cầu Sài Gòn mất tích trong đêm. Sau 2 giờ tìm kiếm công tác cứu hộ tạm dừng, vẫn chưa tìm được nạn nhân. Vụ việc vẫn đang được làm rõ.

Bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết để các thế hệ thụ hưởng quyền con người

Chiều 18/10, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức buổi thảo luận chính sách về mối quan hệ giữa quyền con người và biến đổi khí hậu.

Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Na Uy, UNDP thực hiện và ra mắt báo cáo nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đối với quyền con người và làm thế nào để giải quyết các tác động này. Nghiên cứu đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về các tác động của quyền con người, cùng với vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan dựa trên các công cụ quy phạm của Liên hợp quốc về quyền con người và biến đổi khí hậu. UNDP khuyến nghị với các nhà hoạch định chính sách và chính quyền các cấp cần đảm bảo rằng các chính sách và biện pháp thích ứng, giảm thiểu biến đổi khí hậu, bao gồm cả chuyển đổi năng lượng công bằng, và bền vững dựa trên nguyên tắc lấy bình đẳng, quyền con người làm trung tâm.