Chờ...

Điểm tin sáng 21/11: Công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày | Mạo danh luật sư lừa tiền

VOH - Phát triển văn hoá đọc trên nền tảng TikTok; Công an cùng người dân thu dọn đá dăm rơi trên đường; Nữ kiểm soát viên bị bắt vì cho vai lãi nặng…là những tin nổi bật.

Cần công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày

Trong kế hoạch chăm lo Tết 2024, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam giao công đoàn cơ sở giám sát việc chi trả các chế độ lương, thưởng Tết cũng như thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tăng ca hợp lý cho người lao động.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài từ ngày 29 tháng Chạp Quý Mão đến hết mùng 5 tháng giêng Giáp Thìn (ngày 8/2-14/2/2024). Theo kiến nghị của công đoàn, doanh nghiệp cần công khai kế hoạch thưởng Tết chậm nhất trước ngày 19/1/2024.

Tổng liên đoàn lao động cũng giao cấp cơ sở phân loại mức độ khó khăn của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức thương lượng phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho lao động.

Với lao động khó khăn, công đoàn trích kinh phí hỗ trợ 500.000 đồng mỗi người, số lượng không quá 10% đoàn viên đơn vị quản lý. Những nơi huy động được nguồn xã hội hóa, mức tiền và số lượng hỗ trợ có thể cao hơn quy định. Lao động xa quê, diện khó khăn được hỗ trợ vé máy bay, tàu xe miễn phí để về ăn Tết.

Điểm tin sáng 21/11: Công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày | Mạo danh luật sư lừa tiền 1
Ảnh minh họa - Internet 

Phát triển văn hoá đọc trên nền tảng TikTok

Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, mở ra nhiều cơ hội tiềm năng đối với ngành xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào 4 nội dung chính: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam; triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok; ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng; tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop.

Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho những tác giả mới.

Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và được triển khai trên thế giới vào ngày 9/8. Tính đến hiện tại, chiến dịch thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

Công an cùng người dân thu dọn đá dăm rơi trên đường

Chiều 20/11, người dân phát hiện một xe ô tô tải vận chuyển đá dăm rơi vãi trên mặt đường Long Bình ở địa phận tiếp giáp giữa xã An Hải, huyện Ninh Phước với phường Đạo Long, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Lượng đá dăm vãi trên diện rộng chiếm mặt đường 4-5 mét với chiều dài khoảng 50 mét, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện ô tô, xe máy vận hành qua khu vực này.

Sau khi nhận được tin, Công an huyện Ninh Phước khẩn trương cùng với người dân sử dụng xẻng, chổi, xe rùa... tập trung thu dọn hiện trường gần 1 giờ sau đã trả lại an toàn giao thông đoạn đường nêu trên.

Đội CSGT-TT Công an huyện Ninh Phước đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét xe ô tô tải đã gây ra sự cố rơi vãi đá dăm trên mặt đường để xử lý theo quy định pháp luật.

Điểm tin sáng 21/11: Công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày | Mạo danh luật sư lừa tiền 2
Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT-TT Công an huyện Ninh Phước thu dọn hiện trường - Ảnh: CAND

Mạo danh luật sư để lừa tiền

Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, Công an Đà Nẵng) đã tiếp nhận đơn trình báo của Công ty luật TNHH ATG về việc bị mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Các đối tượng tạo tài khoản Facebook và sử dụng các hình ảnh, thông tin từ tài khoản Facebook chính chủ của Công ty này nhằm mạo danh giám đốc công ty.

Các đối tượng quảng cáo nhận tư vấn online các trường hợp "bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trên các sàn giao dịch điện tử, lấy lại tiền bị lừa trên mạng…". Sử dụng nhiều tài khoản ảo khác tương tác, bình luận nhằm tạo lòng tin.

Khi có "khách hàng", các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tiền bị lừa và cách thức lừa đảo... Chúng tự nhận có mối quan hệ với bên an ninh mạng, cam kết có thể thu hồi số tiền trên.

Và yêu cầu phải chuyển tiền vào tài khoản hệ thống mà chúng chỉ định, với lý do tiền vốn để thu hồi tiền bị lừa đảo.

Nhóm này còn tạo ra các hội, nhóm chuyên về vấn đề pháp luật. Khi thấy có người bị lừa mất tiền qua mạng thì vào trò chuyện, giới thiệu luật sư có thể lấy lại được tiền…Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này.

Điểm tin sáng 21/11: Công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày | Mạo danh luật sư lừa tiền 3
Các tài khoản mạo danh Công ty luật TNHH ATG

Nữ kiểm soát viên bị bắt vì cho vai lãi nặng

Tối ngày 20/11, Cơ quan CSĐT Công an Đắk Lắk vừa công bố lệnh bắt tạm giam đối với bà Đinh Thị Hiếu - nguyên Kiểm sát viên dân sự, Viện KSND thành phố Buôn Ma Thuột để phục vụ điều tra liên quan hành vi cho vay nặng lãi.

Theo lãnh đạo Viện KSND thành phố Buôn Ma Thuột, quá trình công tác ở cơ quan, bà Hiếu vẫn thực hiện tốt công việc; không ai biết việc bà Hiếu liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Viện KSND TP Buôn Ma Thuột nói: "Khi công an đến cơ quan công bố lệnh tạm giam và kiểm tra nơi làm việc của chị Hiếu, chúng tôi rất bất ngờ. Chi tiết về vụ việc tôi cũng chưa nắm rõ".

Được biết, ngoài khám xét nơi làm việc, cơ quan công an cũng khám xét nơi ở của bà Hiếu để điều tra vụ việc.

Điểm tin sáng 21/11: Công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày | Mạo danh luật sư lừa tiền 4
VKSND TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: PLO 

CSGT TPHCM phát hiện 11 lái xe vi phạm ma túy sau 5 ngày kiểm soát

Từ ngày 15/11 đến ngày 19/11, lực lượng CSGT TPHCM đã kiểm soát hơn 12.000 phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm.

CSGT phát hiện có 291 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn; 11 trường hợp lái xe vi phạm ma túy; 151 trường hợp lái xe vi phạm tốc độ; 509 trường hợp vi phạm các lỗi khác…

Trong thời gian thực hiện Kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 1 (qua địa bàn Thành phố), CSGT sẽ tăng cường biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt chú trọng về ma túy, nồng độ cồn.

Tổng rà soát trên tuyến các doanh nghiệp vận tải và lập danh sách, phân loại tìm ra số lái xe có biểu hiện sử dụng ma tuý, sau đó tổ chức kiểm tra tại bãi xe hoặc trên tuyến...

Điểm tin sáng 21/11: Công bố kế hoạch lương thưởng trước Tết 20 ngày | Mạo danh luật sư lừa tiền 5