Chờ...

Điểm tin sáng 4/9: Tông liên hoàn trên cao tốc | Cúc Phương là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024

VOH - TPHCM xử phạt 1.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn 4 ngày nghỉ lễ; Chim cao cát bụng trắng quý hiếm bay lạc vào quán cafe; Bão Yagi có thể là bão mạnh nhất 2024…là những tin nổi bật.

TPHCM xử phạt gần 1.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 ngày nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng cảnh sát giao thông TPHCM đã xử phạt 1.743 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 1.743 xe, tước giấy phép lái xe 820 trường hợp, phạt tiền ước tính 9,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông thành phố còn xử phạt 772 trường hợp vi phạm tốc độ, 15 trường hợp vi phạm quá tải trọng (14 trường hợp quá tải trọng, 1 trường hợp quá khổ giới hạn),...

Trong 4 ngày nghỉ lễ, TPHCM cũng xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm) làm 3 người chết, 11 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông giảm 2 vụ (-11%), số người chết giảm 3 người (-50%).

Sau những ngày nghỉ lễ, người dân quay trở lại TPHCM để học tập, làm việc, do đó lưu lượng xe có sự gia tăng, đồng thời đây cũng là thời điểm bước vào “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường – tháng 9”.

nong-do-con-1
CSGT xử lý hàng ngàn vi phạm nồng độ cồn trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Chim cao cát bụng trắng quý hiếm bay lạc vào quán cà phê ở Thủ Đức

Anh Đặng Minh Thắng, quê Bến Tre, trong lúc đang uống cà phê tại một quán cà phê ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM thì phát hiện một con chim lạ có mỏ lớn đậu trên cây. Sau khi xua đuổi nhưng con chim không bay đi, anh Thắng đã dùng dưa leo cho chim ăn nhưng chim không ăn mà bay xuống đậu trên một cây kiểng thấp.

Anh Thắng đã bắt con chim và liên hệ với lực lượng chức năng để bàn giao. Kiểm lâm viên xác định đây là chim cao cát bụng trắng, giới tính đực, nặng khoảng 0,5kg, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

5 xe ô tô tông liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Tối ngày 3/9, một vụ va chạm giao thông liên hoàn giữa 5 ô tô đã xảy ra trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hướng từ tỉnh Đồng Nai đi TPHCM, cách cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây khoảng 2km.

Vụ tai nạn may mắn không gây thương vong về người nhưng nhiều xe bị hư hỏng nặng, mảnh vỡ văng tung tóe.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các xe không giữ khoảng cách an toàn khi gần đến trạm thu phí, dẫn đến va chạm. Do ảnh hưởng của vụ tai nạn, giao thông trên cao tốc hướng từ Bình Thuận đi Đồng Nai, TPHCM diễn biến phức tạp nên lực lượng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng túc trực tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây để điều tiết giao thông, tránh ùn ứ.

tai-nan-lien-hoan-phan-thiet
Hiện trường vụ tai nạn 

Bão Yagi là một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2024 trên Biển Đông

Bão số 3 (Yagi) đang di chuyển chậm lại và tăng cường độ khi vào Biển Đông, dự kiến đạt cấp 14, giật cấp 17 ở phía bắc Bắc Biển Đông. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2024 hoạt động trên Biển Đông.

Bão có ba đặc điểm cần lưu ý: liên tục tăng cấp khi vào Biển Đông, phạm vi gió mạnh rộng và tăng theo mức độ tăng cấp của bão, đặc biệt phải lưu ý các ổ mây dông mạnh có khả năng xuất hiện trước ảnh hưởng của bão.

Bão số 3 có khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Bắc Bộ với cường độ rất mạnh, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và khu vực xung quanh. Bão có thể gây ra gió mạnh, sóng cao, mưa lớn, lũ quét, lũ và sạt lở đất, đặc biệt trên vùng núi, ngập úng trên các khu vực đô thị.

dbqg_xtnd_20240903
Dự báo vị trí và hướng di chuyển bão số 3 chiều 3/9 - Ảnh: NCHMF

Vườn quốc gia Cúc Phương lần thứ 6 được vinh danh Vườn quốc gia hàng đầu châu Á

Vườn quốc gia Cúc Phương đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác trên thế giới để được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á tại Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương diễn ra tại Manila, Philippines.

Đây là lần thứ 6 liên tiếp (2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và 2024) Vườn quốc gia Cúc Phương được vinh danh tại hạng mục này, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong suốt hành trình hơn 60 năm qua của nhiều thế hệ cán bộ Vườn quốc gia Cúc Phương qua các thời kỳ.

Ngoài Vườn quốc gia Cúc Phương, nhiều điểm đến, thương hiệu doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch địa phương của Việt Nam cũng được vinh danh tại lễ trao giải, như Hà Giang được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến Văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam được xướng tên ở hạng mục “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024”.

mua-buom-cuc-phuong
Mùa bướm ở Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương

Bắt giữ người đàn ông vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp tại Quảng Trị

Tối 3/9, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ vụ vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày 2/9, tại thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, lực lượng biên phòng và công an đã bắt quả tang một người đàn ông tên Nguyễn Thành Trung (49 tuổi, trú tại phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đang vận chuyển trái phép 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Số ma túy này được giấu trong thùng giấy bìa, bên trong là 3 túi ni lông đựng các viên nén màu hồng. Ông Trung khai nhận rằng mình vận chuyển số ma túy này cho một người không rõ lai lịch để nhận tiền công.

Baner F