Chờ...

Điểm tin sáng 7/1/2023: Sẽ thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng

(VOH) - Điểm tin sáng 7/1 với các tin chính: Hà Nội triển khai bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện thị xã; Vốn hoá sàn Hose “bốc hơi” gần 1,8 tỷ đồng...

Hà Nội triển khai bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện thị xã

Chiều 6/1, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Hà Nội sẽ có 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Quận Hoàn Kiếm có 2 trận địa bắn pháo hoa; 29 quận, huyện, thị xã còn lại mỗi địa phương có 1 trận địa bắn pháo hoa.

Thời lượng bắn pháo hoa là 15 phút, từ 0 giờ đến 0 giờ 15 phút ngày 22/1/2023 (tức đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão). Kinh phí từ nguồn kinh phí xã hội hóa được huy động từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp...

Sẽ thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành thanh tra năm 2023 vào ngày 6/1, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ của ngành thanh tra trong năm 2022 rất nặng nề. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, các mặt công tác đều có sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng cả trong phòng ngừa và phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

Điểm tin sáng 7/1/2023: Sẽ thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái

Vốn hóa sàn Hose "bốc hơi" gần 1,8 triệu tỷ đồng trong năm 2022

Năm 2022 là một năm có nhiều biến động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index khép lại với mức giảm gần 33% so với cuối năm 2021, trở thành một trong những chỉ số giảm mạnh toàn cầu. Giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp niêm yết theo đó cũng có sự biến động mạnh so với năm trước.

Tính đến cuối tháng 12/2022, giá trị vốn hóa niêm yết trên HOSE đạt hơn 4,01 triệu tỷ đồng, giảm gần 4% so với tháng trước. Với sự sụt giảm mạnh này, vốn hóa sàn HOSE đã "bốc hơi" 1,79 triệu tỷ đồng trong năm 2022, thay vì mức 5,8 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Vietcombank khuyến cáo khách không mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng

Qua quá trình điều tra các vụ án liên quan đến hoạt động sử dụng không gian mạng, thiết bị công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an đã phát hiện các đối tượng gian lận hầu hết sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ. Cụ thể, thuê người khác mở, mua tài khoản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài khoản của người khác để thực hiện và che giấu các hành vi, vi phạm pháp luật như nhận tiền lừa đảo, gian lận, rửa tiền, chuyển nhận tiền đánh bạc, tài trợ khủng bố…

Vietcombank khuyến cáo tới khách hàng không thực hiện hành vi bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân. Đồng thời không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng, số thẻ tín dụng, mã CVV, ví điện tử và mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng 840%/năm

Hôm qua 6/1, Công an huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện đang tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Thị Thanh (38 tuổi, tỉnh Bình Phước) để điều tra, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bùi Thị Thanh đã lập giấy vay tiền cho vợ chồng ông Tôn Long Nguyên vay số tiền 900 triệu đồng với lãi suất 8.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày. Hai bên thống nhất tổng số tiền lãi phát sinh, “chốt nợ” đến ngày 31/12/2022 là hơn 6 tỷ đồng. Mức lãi này tương đương lãi suất 2,336%/ngày và trên 840%/năm, vượt hơn 42 lần mức lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ luật Dân sự 2015. Khi đang nhận số tiền lãi 50 triệu đồng từ vợ chồng ông Tôn Long Nguyên thì người này bị Công an phát hiện, mời về làm việc. Tại cơ quan  điều tra, Bùi Thị Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi cho vay lãi nặng của mình.

Điểm tin sáng 7/1/2023: Sẽ thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng 2

Bùi Thị Thanh tại cơ quan Công an.

Phát hiện người đàn ông bị cháy đen cạnh đường Phạm Văm Đồng

Chiều tối 6/1, người dân đi tập thể dục thì bất ngờ phát hiện một người đàn ông tử vong, thi thể bị cháy đen, đồ vật xung quanh bị hư hỏng ở một bãi đất trống cạnh đường Phạm Văn Đồng (thuộc P.Linh Tây, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Theo lực lượng chức năng, bước đầu, chưa thể xác minh danh tính nạn nhân, chỉ có thể nhận diện giới tính là nam qua bộ phận cơ thể. Đến 20 giờ cùng ngày, thi thể nạn nhân được cơ quan công an đưa đi khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra.

Người đàn ông bất ngờ gieo mình xuống sông Sài Gòn rồi mất tích

Tối hôm qua 6/1, người dân lưu thông trên quốc lộ 13 (hướng từ đường Điện Biên Phủ đến đường Phạm Văn Đồng), khi đến giữa cầu Bình Triệu thì thấy một trong hai người đàn ông ngồi nhậu trên cầu, bất ngờ trèo qua lan can cầu, gieo mình xuống sông Sài Gòn.

Tại hiện trường, nạn nhân để lại một bịch đồ đựng trong túi ni lông, một đôi dép. Ngay sau đó, lực lượng chức năng cũng đến nơi và tổ chức lặn tìm. Thời điểm xảy ra vụ việc, trời lạnh, có gió mạnh, nước chảy xiết nên gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Sau hơn 3 giờ lặn tìm, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân. Người đàn ông nhậu cùng nạn nhân đang trong tình trạng say xỉn nên cũng chưa thể ghi nhận lời khai.

Vụ việc khiến quốc lộ 13 (đoạn cầu Bình Triệu) ùn tắc giao thông kéo dài. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được khẩn trương làm rõ.