Điểm tin trưa 16/2: Tổng lực để có điện hạt nhân sau 5 năm | Tín hiệu vui với người mua nhà

VOH - Lợi nhuận Thảo cầm viên giảm mạnh ; Gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL; Gần 1 triệu tỉ đồng cho khám chữa bệnh BHYT trong 15 năm qua...

Tổng lực để có điện hạt nhân sau 5 năm

Một loạt cơ chế, chính sách đặc thù đã được Chính phủ trình Quốc hội để hiện thực hóa mục tiêu vận hành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2030 mà theo nhiều chuyên gia là điều chưa từng có tiền lệ trên thế giới.

Mục tiêu Chính phủ đặt ra là đưa dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào vận hành trong năm 2030 - 2031, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã đề xuất một loạt cơ chế chính sách đặc thù cho dự án như việc triển khai song song các thủ tục, thỏa thuận đàm phán, phê duyệt đầu tư; lựa chọn nhà thầu theo hình thức chìa khóa trao tay, chỉ định thầu; huy động vốn từ nhiều nguồn không phải chịu rủi ro tín dụng...

hat nhan_voh
Khu quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận - Ảnh: TTO

Xuất hiện tín hiệu vui với người mua nhà

Dữ liệu tháng 1-2025 do kênh batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, ở Hà Nội, nhu cầu tìm kiếm của người mua tập trung vào chung cư về phía tây ở các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông; đất nền khu vực ngoại ô (quận Long Biên, Hoài Đức, Hà Đông…); và nhà riêng ở các quận đông dân gồm Đống Đa, Hoàng Mai, Long Biên.
Trong khi thị trường bất động sản bán tại TP.HCM trong tháng đầu năm 2025 chứng kiến một số sự phân hóa, đặc biệt về đất nền.

Phần lớn lượng quan tâm đất nền tập trung ở quận 9. Người có nhu cầu mua chung cư chủ yếu tìm kiếm căn hộ ở quận 2, quận 7. Còn đối với nhà riêng, Bình Thạnh, Gò Vấp là các quận thu hút mức độ quan tâm nhiều hơn cả.

Ngoài ra, dữ liệu tại báo cáo cũng đưa ra "một tín hiệu vui cho người mua nhà" là ra Tết, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM có dấu hiệu chững lại. Theo đó, giá rao bán trung bình chung cư ở Hà Nội và TP.HCM nửa đầu tháng 2-2025 lần lượt là 62 và 57 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá trung bình chung cư trong tháng 1/2025 là 63 triệu đồng/m2 (Hà Nội) và 60 triệu đồng/m2 (TP.HCM).

mua nha_voh
Trong năm 2024 bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn - Ảnh: TTO

Lợi nhuận Thảo cầm viên giảm mạnh

Báo cáo tài chính đã kiểm toán vừa công bố cho thấy Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn có doanh thu gần 128 tỉ đồng năm 2024, giảm 6,5% so với năm trước.

Sau trừ chi phí và thuế, Thảo cầm viên lãi ròng gần 5,1 tỉ đồng, sụt mạnh khoảng 40% so với năm trước đó.

Trước đó, hai năm xảy ra COVID-19 là 2020 và 2021, doanh thu của sở thú này sụt giảm mạnh, chỉ còn lần lượt hơn 70 tỉ đồng và hơn 45 tỉ đồng.

Nhưng sau đại dịch, Thảo cầm viên hồi phục trở lại, đạt doanh thu cao nhất vào năm 2022 với hơn 144 tỉ đồng và năm có lợi nhuận sau thuế cao nhất với hơn 8,4 tỉ đồng rơi vào năm 2023.

Được biết, Thảo cầm viên Sài Gòn được xây dựng vào năm 1864 (đến nay đã tròn 160 tuổi). Đây là 1 trong 8 vườn thú cổ nhất trên thế giới.

thaocam vien_voh
Thảo cầm viên là nơi đến yêu thích của trẻ em - Ảnh: TTO

Chi gần 1 triệu tỉ đồng cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong 15 năm qua

Theo tin tức từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lượt người có thẻ bảo hiểm y tế liên tục tăng qua các năm.

Cả nước có gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân. Trong 15 năm qua, trên 2,1 tỉ lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Năm 2024, số lượt đạt 183,6 triệu, tăng gần gấp đôi so với năm 2009.

Từ khi Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực vào năm 2009, trong 15 năm qua, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả gần 1 triệu tỉ đồng cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Năm 2009, có trên 92 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với tổng số tiền gần 15.400 tỉ đồng. Nhưng hết năm 2023, số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã hơn 183 triệu lượt, tổng số chi gần 143.000 tỉ đồng.

Năm 2023, chi bình quân cho người bệnh đã nghỉ hưu là 6,3 triệu đồng/người, còn người bệnh thuộc nhóm bảo trợ xã hội 5 triệu đồng/người, trong khi mức đóng chỉ 1,3 triệu đồng/năm.

Từ 1/1/2025, quy định thông cấp khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm xã hội theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh hay một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo được đưa thẳng lên nơi khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu đã được thực hiện.

BHYT_voh
Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại một bệnh viện ở tỉnh Bắc Giang - Ảnh: TTO

Đề xuất gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62 và QL91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, đối với QL53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3 km. Chiều dài đầu tư khoảng 41 km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đối với QL62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km. Chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Tuyến QL91B được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

quoc lo_voh
Tuyến QL91B được đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km - Ảnh NLĐ

Hải Phòng sẽ góp gần 11.000 tỉ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Theo tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua việc đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng), UBND thành phố Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỉ đồng từ ngân sách thành phố cho dự án.

Khoản kinh phí này dùng để giải phóng mặt bằng trên địa bàn và xây tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn (12,63km) trước năm 2030, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch thành phố và tiến độ phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Địa phương này đánh giá dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông đường sắt, tạo hiệu ứng lan tỏa và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, phù hợp với mục tiêu đã đề ra của Bộ Chính trị.

Hải Phòng nhận định dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông - Tây, kết nối các cảng biển lớn của thành phố với thế giới và liên vận quốc tế qua cửa khẩu Lào Cai.

hai phong_voh
Hải Phòng sẽ góp gần 11.000 tỉ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. - Ảnh: KTSG
Bình luận