Tỉnh ủy Nghệ An đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò lên 3 bến, tổng mức đầu tư gần 7.325 tỷ đồng.
Tỉnh Nghệ An cũng thống nhất đơn vị đầu tư xây dựng 3 bến cập tàu là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải biển quốc tế (ITID). Trong 3 bến này, 2 bến cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT.
Toàn bến có tổng chiều dài 800m. Các công trình phụ trợ của dự án gồm: đê chắn sóng dài 1.550m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.
Tổng vốn đầu tư của dự án Cảng biển nước sâu Cửa Lò là hơn 7.324 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ 2024 - 2028 cần gần 5.251 tỷ đồng, dành cho đầu tư bến số 6, bến số 7 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 1, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm.
Giai đoạn 2 (2029 - 2030) có mức vốn đầu tư hơn 2.074 tỷ đồng dành cho xây dựng bến số 5 (100.000 DWT), xây dựng thêm 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 2, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm.
So với quy mô dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua trước đó vào tháng 2/2023, dự án sẽ có thêm 1 bến tàu, đê chắn sóng cũng kéo dài thêm và nâng cao năng lực của Cảng biển nước sâu Cửa Lò để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải từ tối đa 50.000 DWT lên 100.000 DWT.
Khu hậu phương cảng cũng được điều chỉnh tăng diện tích sử dụng đất từ 20 ha lên 32ha để xây dựng các công trình như: bãi container, khu CFS (trạm tập kết hàng hóa từ chủ hàng để đóng vào container), kho hàng, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng rời, đường nội cảng, bãi đỗ xe, trạm nhiên liệu…
Diện tích sử dụng mặt biển cho khu cảng nước sâu tăng từ 200ha lên 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bên cập tàu; khu quay trở và luồng hàng hải.
Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò triển khai tại khu bến Bắc Cửa Lò, cảng biển Nghệ An thuộc xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An và vùng phụ cận.
Khi dự án đi vào hoạt động sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 9,5 triệu tấn/năm; đóng góp ngân sách Nhà nước bình quân hàng năm khoảng 100 tỷ đồng.