Chờ...

Gần 3.900 điểm kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy

(VOH) - Hiện nay có khoảng 3.890 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm tiềm ẩn nguy cơ hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát, đánh giá các loại hình kinh doanh nhạy cảm có điều kiện, yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ma túy, “bóng cười” để đề xuất bổ sung vào danh mục các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), năm 2022, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy lợi dụng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự diễn biến phức tạp, nhất là sau thời điểm dịch COVID-19 được kiểm soát, các dịch vụ như vũ trường, quán bar, karaoke, massage...  hoạt động trở lại. 

Gần 3.900 điểm kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy 1

Kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ hoạt động tội phạm và ma túy. Ảnh minh họa

 

Các chủ cơ sở do thời gian dài đóng cửa, khó khăn về kinh tế nên cũng có xu hướng dễ thỏa hiệp, tạo điều kiện cho các hành vi sử dụng ma túy, "bóng cười" của khách hàng. 

Tại nhiều cơ sở kinh doanh, khi kiểm tra đã phát hiện cả trăm người dương tính với chất ma túy, tập trung chủ yếu là giới trẻ, lứa tuổi từ 16 đến 35. Thậm chí, có những cơ sở trong thời gian ngắn đã liên tục phát hiện số lượng lớn đối tượng tụ tập đến để sử dụng trái phép chất ma túy, xử lý hình sự hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy. 

Ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh "trá hình", "lách luật" dưới dạng bar, pub, lounge, câu lạc bộ, nhà hàng có sử dụng nhạc mạnh... nhưng có quy mô, tính chất hoạt động như vũ trường với sức chứa lên đến hàng trăm người. 

Năm 2022, lực lượng Công an trên toàn quốc đã đấu tranh 1.563 vụ, xử lý hình sự 2.863 đối tượng; xử lý hành chính 6.576 đối tượng có các hành vi liên quan đến ma túy và vi phạm khác tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, dịch vụ nhạy cảm.

Gần đây đang có xu hướng thuê các căn hộ cao cấp, sau đó sửa chữa lại biến thành các phòng kinh doanh. Các đối tượng thỏa thuận với nhau qua điện thoại, mạng xã hội và chuyển tiền qua tài khoản

Đối tượng cho thuê thường sử dụng tên giả, sim rác là tài khoản mạng xã hội ảo, tài khoản ngân hàng giả... để trao đổi, giao dịch nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh.

Trong năm 2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tập trung nghiên cứu, rà soát, tập hợp các khó khăn, vướng mắc trong điều tra, xử lý đối với các hành vi chứa chấp, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Siết chặt công tác quản lý nhà nước, nhất là trong thẩm định, cấp mới, cấp lại giấy phép hoạt động, tăng cường phối hợp kiểm tra đối với các loại hình kinh doanh dễ phát sinh và thường xuyên diễn ra hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy, "bóng cười".