Trong đó bao gồm 4 vụ đốt rơm rạ, 12 vụ thả diều, bóng bay, 4 vụ vật thể bay, 8 vụ chiếu laser, 16 vụ máy bay va phải chim và 4 trường hợp động vật xâm nhập vào khu vực bay.
So với cùng kỳ năm 2022, số vụ việc đã giảm 46% và giảm 53% so với năm 2023.
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phân tích những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ vi phạm, bao gồm hành vi đốt rơm rạ, sử dụng đèn laser, thả diều, và vận hành flycam không đúng quy định.
Các hành vi như đốt rơm rạ và chiếu đèn laser trực tiếp ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công, gây nguy cơ mất tập trung trong quá trình điều khiển máy bay.
Một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp hoặc thậm chí gây tai nạn, đe dọa đến tính mạng của hàng trăm hành khách.
Ngoài ra, việc thả diều, đèn trời hay xây dựng công trình trái phép gần khu vực sân bay cũng tiềm ẩn nguy cơ va chạm với máy bay đang bay.
Những hoạt động thu hút chim cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra va chạm giữa chim và máy bay.
Sử dụng UAV/Drone và flycam trong khu vực bay là một vấn đề nghiêm trọng, vì những thiết bị này có khả năng va chạm với máy bay khi cất, hạ cánh hoặc di chuyển trên đường băng.
Tương tự, việc gia súc xâm nhập vào khu vực bay cũng có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay.
Vi phạm những hành vi này có thể bị xử phạt nặng theo quy định pháp luật. Điển hình như việc chiếu đèn laser trong khu vực sân bay có thể bị phạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng theo Nghị định 162/2018.
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn hàng không.
Cảng cũng hợp tác với các công ty công nghệ sinh học để cung cấp giải pháp thay thế việc đốt rơm rạ bằng phương pháp xử lý sinh học thành phân bón hữu cơ.



