Chờ...

Hà Nội tập trung phát triển toàn diện, vượt qua thách thức

VOH - Sáng 17/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để đánh giá tình hình phát triển của thành phố trong 7 tháng đầu năm 2024.

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hà Nội, yêu cầu thành phố cần tập trung vào năm trọng tâm chính để thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bao gồm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển văn hóa. 

Thủ tướng cũng chỉ ra mười nhiệm vụ cụ thể để Hà Nội thực hiện trong thời gian tới, trong đó có việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và phát triển các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.

Thu tuong vs Ha Noi
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Thành ủy Hà Nội, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, thành phố đã nỗ lực vượt qua thách thức và đạt được những thành tựu đáng khích lệ. GRDP 6 tháng đầu năm 2024 của Hà Nội tăng 6%, cao hơn 1,16 lần so với mức tăng của cả nước.

Tổng thu ngân sách nhà nước trong 7 tháng đạt gần 324 nghìn tỷ đồng, bằng 79,2% dự toán. Đặc biệt, thành phố đã giải ngân hơn 23 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 28,7% kế hoạch đề ra.

Hà Nội cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển văn hóa, xã hội, và an ninh quốc phòng. Thành phố đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trước hai năm so với kế hoạch và triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang đối mặt với một số thách thức lớn như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, và tình trạng cháy nổ diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng trước những kết quả mà Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Ông cũng chỉ rõ những hạn chế mà thành phố cần khắc phục, như tốc độ tăng trưởng GRDP chưa đạt yêu cầu, vấn đề ô nhiễm môi trường và quản lý cư trú.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi Hà Nội phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quyết tâm cao để vượt qua thách thức.

Quán triệt quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội theo tinh thần “Văn hiến-Văn minh-Hiện đại,” Thủ tướng yêu cầu thành phố tiếp tục bám sát phương châm “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” để thực hiện các giải pháp đột phá, hiệu quả hơn nữa. Ông cũng đề nghị Hà Nội tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và giải quyết các vấn đề hạ tầng đô thị như giao thông, y tế và giáo dục.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý về việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng; và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời, ông yêu cầu Hà Nội tập trung xây dựng chính sách, pháp luật để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) và đẩy mạnh kinh tế đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế.

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao các đề xuất của Hà Nội, khẳng định sẽ xem xét và giải quyết các đề xuất chính đáng của thành phố. Ông cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp với Hà Nội để thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ tiến độ, rõ sản phẩm,” nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, toàn diện của Thủ đô trong thời gian tới.