Chờ...

Hà Nội và TPHCM có nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm

VOH - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cả nước có 276/297 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 455/550 dây chuyền kiểm định, công suất kiểm định tối thiểu hơn 600.000 ôtô/tháng.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp bàn các giải pháp hỗ trợ địa phương trong trường hợp xảy ra ùn tắc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ vào chiều 13/8.

Cục Đăng kiểm đánh giá sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe).

Tuy nhiên, các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định.

Hoạt động này có thể dẫn đến việc`91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động; trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Hỉnh ảnh tại một Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội Ảnh minh họa

36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hiện nay có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố.

Trong năm 2023 và 2024, cục đã cấp mới cho 437 đăng kiểm viên, cấp lại cho 360 đăng kiểm viên, bổ sung trong năm 2024 là 141 đăng kiểm viên. 

Ông Phương cũng dự báo, tháng 10/2024 có thể hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động khi các bản án của Tòa án có hiệu lực.

Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội, TPHCM chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, cách rất xa so với nhu cầu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, tổ chức lại hoạt động của trung tâm đăng kiểm và đề nghị hỗ trợ nhân lực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) choa hay khi xảy ra ùn tắc, cần đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động để trung tâm đăng kiểm và chủ xe chủ động trong sắp xếp lịch, giảm lượng chờ đợi ở các trung tâm đăng kiểm.

Thời gian tới việc duy trì ứng dụng cho việc xếp lịch nên duy trì và có thể đưa vào quy định bắt buộc, tránh trường hợp có trạm tiếp nhận có trạm không.

Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự, sẵn sàng điều động 60 đồng chí đợt 1.

Bộ Quốc phòng đã đầu tư cho các cơ sở đăng kiểm, hiện nay có 10 dây chuyền kiểm định cơ động. Ngoài hỗ trợ nhân sự có thể hỗ trợ trang thiết bị, mỗi xe như một dây chuyền nếu trạm nào không bị đình chỉ có thể đưa xe này đến để có thêm dây chuyền đăng kiểm,

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Cục Xe máy, Cục Cảnh sát giao thông có phương án bảo đảm hỗ trợ đăng kiểm viên, lực lượng, phân luồng giao thông nếu có ùn tắc đăng kiểm xảy ra.