Chờ...

Hòa Bình kiến nghị triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu giai đoạn 1 là 2 làn xe

VOH - UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ cho phép triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19 - Km53, với quy mô giai đoạn đầu chỉ 2 làn xe.

Kiến nghị này nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển giao thông trong khu vực.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, được quy hoạch tổng chiều dài 188 km theo quy mô 4 làn xe, là một phần trong Kế hoạch Mạng lưới đường bộ quốc gia đến năm 2030. Tuy nhiên, trước áp lực vốn đầu tư lớn và thách thức trong giải phóng mặt bằng, tỉnh Hòa Bình đã đề xuất một phương án thực hiện phân kỳ, bắt đầu từ Km19 đến Km53 trên địa bàn tỉnh với chỉ 2 làn xe.

Hòa Bình kiến nghị triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu giai đoạn 1 là 2 làn xe 1

Hòa Bình vẫn kiến nghị làm cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu theo phương án phân kỳ, giai đoạn 1 là 2 làn xe

 

UBND tỉnh Hòa Bình ước tính tổng mức đầu tư cho giai đoạn I là 9.997 tỷ đồng, kỳ vọng đạt được từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Đề xuất này cũng bao gồm kế hoạch giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng tuyến đường trong tương lai, khi điều kiện tài chính cho phép.

Nếu dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe từ ban đầu, tổng mức đầu tư sẽ lên tới khoảng 19.760 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc này đồng nghĩa với việc dự án sẽ chuyển thành dự án quan trọng quốc gia, yêu cầu sự phê duyệt từ Quốc hội và có thể gây ra nhiều thách thức trong việc giải ngân vốn và cân đối ngân sách địa phương.

UBND tỉnh Sơn La cũng muốn tiếp tục được thực hiện phương án phân kỳ 2 làn xe, thay vì phương án đầu tư 4 làn xe đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.

Nhiều dự án cao tốc 2 làn xe thời gian qua đã bộc lộ nhiều nhược điểm, trong đó nguy cơ mất ATGT rất cao, thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

 

Thời gian gần đây Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương rà soát các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe để có kế hoạch nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe. Cùng với đó, các tuyến cao tốc đầu tư mới phải tối thiểu có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tiếp.