Hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành lên 8 - 10 làn xe

VOH - Dự án mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, kéo dài gần 22km, sẽ nâng cấp từ 4 làn xe lên 8 đến 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính lên tới hơn 15.300 tỷ đồng.

Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành được Ban quản lý dự án 7 gửi tờ trình tới Bộ Xây dựng thẩm định chủ trương đầu tư. Theo báo cáo, từ khi tuyến cao tốc đi vào khai thác (2015 đến 2023), lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đã tăng trưởng liên tục, đạt trung bình 10,82% mỗi năm. Điều này đã khiến đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km0 - Km25+920) trở nên quá tải.

Cao tocTPHCM - Long thanh

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 7, phạm vi mở rộng tuyến cao tốc có chiều dài gần 22km, bắt đầu từ Km4+000 (nút giao Vành đai 2) tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM, và kết thúc tại Km25+920 (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án sẽ chia thành ba thành phần, bao gồm mở rộng tuyến cao tốc, bồi thường và tái định cư cho các khu vực bị ảnh hưởng tại TP.HCM và Đồng Nai.

Với quy mô mở rộng, tuyến cao tốc sẽ được chia thành hai đoạn. Đoạn cầu cạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Đoạn còn lại, từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+44,5 - Km25+920), sẽ mở rộng lên 10 làn xe, với mỗi bên được gia tăng 11m. Đặc biệt, cầu Long Thành sẽ được mở rộng thêm một đơn nguyên với 5 làn xe, đáp ứng yêu cầu vận chuyển cao trong tương lai.

Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 15.337 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm phần lớn với hơn 11.116 tỷ đồng. Cùng với đó là chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng với gần 967 tỷ đồng.

Lộ trình thực hiện dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý 3/2025 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đồng bộ với việc khai thác Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Để đảm bảo tiến độ, Ban quản lý dự án 7 đề xuất các cơ chế đặc thù, bao gồm việc lựa chọn nhà thầu và giải phóng mặt bằng.

Mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành lên 8-10 làn xe không chỉ giúp giảm tải cho tuyến đường này mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế khu vực phía Nam, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kết nối giữa TP.HCM và các địa phương lân cận.

 
Bình luận