Chờ...

Hơn hai chục con bò sữa tại Lâm Đồng lăn ra chết sau khi được tiêm vaccine

LÂM ĐỒNG - Sau khi tiêm vaccine phòng bệnh viêm da, nổi cục, nhiều bò sữa của nông dân Lâm Đồng lăn đùng ra chết.

Trước đó, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng) và xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) phản ánh bò sữa bị chết sau khi được tiêm vaccine phòng bệnh viêm da, nổi cục.

Theo thông tin ban đầu, có 20 bò sữa của các hộ dân tại thôn Bồng Lai (xã Hiệp Thạnh) bị chết và hàng trăm con khác có triệu chứng bỏ ăn, ho, sùi bọt mép.

Cơ quan chức năng tổ chức tiêm phòng bệnh viêm da, nổi cục trên trâu, bò tại địa bàn thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh ngày 22-31/7 và việc tiêm vaccine được thực hiện miễn phí.

Tại thôn này, có khoảng 3.400 con trâu, bò được tiêm, trong đó có hơn 2.900 bò sữa.

bo-sua-chet-070824
Bò sữa của một hộ dân có biểu hiện bất thường sau khi tiêm vaccine - Ảnh: Dân trí

Theo một người dân địa phương, loại thuốc được tiêm có tên gọi là vaccine nhược độc đông khô NAVET-LPVAC của Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO (trụ sở tại Thuận An, tỉnh Bình Dương). Mỗi con bò được tiêm 2cc thuốc. 

Các gia đình có bò đã tiêm loại vaccine trên đều cho biết, sau khi tiêm khoảng 3 ngày, bò đồng loạt bỏ ăn, ho, sốt, sùi bọt mép, sản lượng sữa giảm đột ngột… Một tuần sau các triệu chứng chuyển nặng nhanh chóng. Bò ốm yếu, đi phân loãng, khi đi ngoài ra máu rồi chết.

Video: Hàng chục con bò sữa tại Lâm Đồng lăn ra chết hàng loạt sau khi được tiêm vaccine

Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng đang phối hợp cùng cơ quan chức năng huyện Đức Trọng và Đơn Dương (Lâm Đồng) tổ chức đối thoại với người dân, nắm thông tin bò sữa bị chết sau tiêm vaccine phòng bệnh viêm da, nổi cục.

Đồng thời Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức làm rõ vụ việc và đưa ra phương án xử lý.