Chờ...

Cần phải có cơ chế đặc biệt để TPHCM đảm nhận vai trò dẫn dắt

VOH - Đó là ý kiến thảo luận của đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, chiều 8/6, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nhất trí với chủ trương về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM nhằm phát huy mạnh mẽ nội lực, khơi dậy tiềm năng lợi thế, tạo động lực mới cho TPHCM nói riêng, các vùng kinh tế trong vùng và của cả nước nói chung.

ĐB Dương Khắc Mai nhấn mạnh, TPHCM là đô thị loại đặc biệt, không chỉ là cơ chế đặc thù mà cần phải có cơ chế đặc biệt, không chỉ vượt trội mà cần có cơ chế đi trước để TPHCM thực sự là đầu tàu đa chức năng, đi trước mở đường và đảm nhận vai trò dẫn dắt, tìm hướng đi mới, là trung tâm thực hành, thực nghiệm để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn chưa đủ rõ, hoặc đủ nhưng chưa đủ chín.

Các đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TPHCM 1
Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông)

Theo Đại biểu Nguyễn Phương Thủy, ngay tại nghị quyết có thể phân quyền cho HĐND TP được ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện và quyết định việc thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và cấp quận, huyện, TP trực thuộc.

Phân định lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy định về cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP và UBND cấp dưới.

Quy định về tiêu chuẩn, định mức tối thiểu về số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn và quyết định tổng biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) cũng đề nghị giao cho TPHCM ban hành quy định về tuyển dụng, trả lương công chức gắn với tăng thu ngân sách. con người là gốc của mọi vấn đề.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh đề xuất bổ sung một số cơ chế để TP bứt phá hơn nữa.  Đó là để rút ngắn được thời gian thực hiện vốn đầu tư công hiện nay, đại biểu đề nghị Quốc hội giao cho HĐND TP quy định trình tự, thủ tục thực hiện vốn đầu tư công trên địa bàn nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Đại biểu đề xuất Quốc hội giao cho HĐND TPHCM ban hành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào địa bàn, để đón những doanh nghiệp lớn.