Chờ...

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15: Kỳ họp đặc biệt

(VOH) - Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15, kỳ họp mở đầu nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dù chỉ làm việc trong 9 ngày nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15 đã có sự điều chỉnh linh hoạt cả về nội dung và hình thức cho phù hợp với hoàn cảnh và hoàn thành chương trình làm việc một cách chất lượng.

ky-hop-thu-nhat-quoc-hoi-khoa-15-ky-hop-dac-biet-voh.com.vn-anh1
Các đại biểu Quốc hội tại phiên bế mạc kỳ họp. Ảnh: Quochoi

Kỳ họp mở đầu của một nhiệm kỳ mới có ý nghĩa quyết định đến giai đoạn phát triển sắp tới của đất nước, bởi công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, nhất là việc bầu và phê chuẩn lãnh đạo cấp cao.

Theo đó, công tác nhân sự tại kỳ họp được thực hiện đúng quy định của pháp luật, triển khai chặt chẽ, phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ của đại biểu Quốc hội, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán nhà nước; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; bầu Thủ tướng Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước bầu Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Sau khi được Quốc hội bầu, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã thực hiện thủ tục tuyên thệ, thể hiện cam kết mạnh mẽ quyết tâm hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã khẳng định trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với tư cách là những người được nhân dân ủy thác thực hiện quyền quản lý, điều hành đất nước, cam kết trung thành tuyệt đối với Hiến pháp, với Nhân dân và Tổ quốc, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết. Những thông điệp của các nhà lãnh đạo phát đi từ Hội trường Diên hồng đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc để củng cố lòng tin của người dân, tạo nền tảng quan trọng cho việc huy động sức mạnh toàn dân cùng chung ý chí chiến thắng đại dịch COVID-19.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương, đoàn Tây Ninh nhận định: "Kỳ họp thứ nhất có ý nghĩa quan trọng vì thành công của nó quyết định kiện toàn được các chức danh cấp cao của nhà nước trong giai đoạn tới đồng thời mở ra một thời kỳ phát triển mới.

Quốc hội đã quyết định chủ trương chính sách phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới của giai đoạn 2021-2025, các kế hoạch tài chính, đầu tư công và có kế hoạch thực hiện lộ trình triển khai chặt chẽ nên thành công của kỳ họp này hoạch định tương lai tươi sáng của đất nước".

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đoàn Vĩnh Phúc nhận định, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15 đã thành công trên nhiều phương diện: "Kỳ họp đã cơ bản thành công, làm việc hiệu quả. Công tác nhân sự được Quốc hội triển khai bài bản, dân chủ, khách quan. Các thành viên của Chính phủ , Quốc hội bầu lần này đạt số phiếu cao. Tôi rất kỳ vọng các thành viên Chính phủ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15 đã thông qua 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức và nhân sự, 11 Nghị quyết chuyên đề, 01 Nghị quyết chung về kỳ họp. Những Nghị quyết này vừa kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn, góp phần làm nên một kỳ họp thành công trên nhiều phương diện.

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid 19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Chủ động đổi mới phương thức, nội dung để linh hoạt thích ứng với những diễn biến của tình hình là ấn tượng của nhiều đại biểu Quốc hội về kỳ họp lần này. Các đại biểu đồng tình với việc Quốc hội quyết định điều chỉnh kỳ họp, theo đó tổ chức họp cả ngày chủ nhật, kéo dài thời gian ngoài giờ hành chính để đảm bảo các nội dung đã đề ra. Đại biểu Quốc hội đặc biệt đánh giá cao việc Quốc hội đã đưa nội dung về một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TPHCM cho rằng: "Trước tình hình COVID-19 như vậy, Quốc hội cũng đã thích ứng và có sự chuyển đổi linh hoạt và đúng lúc. Thí dụ, đã rút ngắn thời gian và đã bổ sung những kiến nghị của các đại biểu một cách kịp thời. Một nghị quyết giao cho Thủ tướng một số thẩm quyền có những quyết định kịp thời".

Để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là tiếp tục phát huy tinh thần chủ động đổi mới của Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn TPHCM cho rằng, việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào từng hoạt động của Quốc hội cần được quan tâm hơn nữa: "Về lâu dài, chúng ta cũng nghiên cứu thêm Quốc hội điện tử, họp trực tuyến và cốt lõi các ý kiến của đại biểu có thực sự được phản ánh nguyện vọng của người dân, Quốc hội tăng cường tranh luận, bày tỏ chính kiến. Tuy rút ngắn kỳ họp nhưng vẫn mất thời gian vào việc trình bày tờ trình, báo cáo. Nội dung này nên gửi cho đại biểu nghiên cứu trước. Đổi mới toàn diện về thủ tục sẽ tiết kiệm được thời gian hơn".

Mặc dù TPHCM đang là tâm dịch COVID-19 của cả nước nhưng  trước hoàn cảnh đó càng giúp cho các đại biểu tập trung hơn, nỗ lực và trách nhiệm hơn đóng góp cho việc hoàn thàn mục tiêu kép: chống dịch và phát triển kinh tế. Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TPHCM nói: “Lãnh đạo thành phố cũng như đại biểu Quốc hội của thành phố cũng thể hiện và làm việc trách nhiệm hết sức mình, vì dân và chăm lo sức khỏe nhân dân là trước hết. Những đóng góp đó phải nói là  sự hy sinh của các lực lượng y tế tuyến đầu trong các khu điều trị, khu cách ly. Đội ngũ này không còn biết ngày nữa, chỉ còn biết ánh sáng. Tức là khi còn một tia sáng để có thể cứu được, họ lao vào để cứu bệnh nhân. Như vậy, năm nay chúng ta chấp nhận hy sinh về kinh tế để việc bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng của nhân dân…”