Chờ...

Kỳ vọng nhiều vấn đề “nóng” sẽ được “mở khóa” tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT

(VOH) – Một số vấn đề "nóng" như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước; Tình trạng sim rác; Lộ dữ liệu cá nhân…sẽ được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Sáng nay, các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số; việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân.

Một trong những vấn đề "nóng" được quan tâm nhất hiện nay là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước.

Các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng Chính phủ số, chính quyền số. Công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia; việc tiếp cận thông tin và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Kỳ vọng nhiều vấn đề “nóng” sẽ được mở khóa tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT 1
Đại biểu Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An. 

Quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Hoàng Minh Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, cần có các công cụ để đánh giá về sự cần thiết và tính hiệu quả trong việc xây dựng hoặc nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước. Trong đó, việc xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phải lấy tính tiện dụng, tính thuận lợi của người dân làm trọng tâm, tránh gây mất thời gian, công sức của người dân trong việc sử dụng các dịch vụ này.

Đây được đánh giá là vấn đề "nóng" bởi hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước ở Việt Nam diễn ra chưa đồng đều, sâu rộng. Các đại biểu Quốc hội mong muốn Bộ trưởng Bộ TT&TT giải đáp để việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước diễn ra đồng đều hơn.

Tình trạng sim rác vẫn được bán công khai, tràn lan cũng như việc quản lý thuê bao của các nhà mạng cũng là vấn đề được đại biểu quan tâm. Các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT về vấn đề quản lý các trang mạng, thuê bao, trang thông tin điện tử và các nền tảng trực tuyến hiện nay.

Lộ dữ liệu cá nhân là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam hiện nay, các đại biểu sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT về giải pháp xử lý và ngăn chặn tình trạng này. Thời gian qua, việc lộ thông tin, dữ liệu cá nhân trên mạng xã hội bị các đối tượng xấu trục lợi, rao bán dữ liệu xảy ra thường xuyên khiến nhiều người bức xúc.

Liên quan đến những vấn đề "nóng" trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Công an, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

*VOH online cập nhật về kỳ họp quốc hội tại đây.