Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải cho xe ôtô tham gia giao thông đường bộ.

Đây là bước triển khai quan trọng trong chủ trương nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 1 đến Euro 5, hướng tới môi trường sạch hơn và phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam.

Quyết định áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định, sử dụng xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và cháy do nén. Các loại phương tiện được loại trừ gồm ôtô đăng ký ở nước ngoài được phép vào Việt Nam tạm nhập, tái xuất có thời hạn để tham dự hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể thao, du lịch; và ôtô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Khi thao

Ảnh minh hoạ: TTXVN 

Quyết định nêu rõ các mức khí thải (Mức 1 đến Mức 5) tương ứng với tiêu chuẩn Euro 1 đến Euro 5 theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành. Lộ trình áp dụng được quy định theo từng nhóm phương tiện, gắn với năm sản xuất và khu vực lưu hành.

Cụ thể, xe ôtô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày 1/3/2026. Xe sản xuất từ 1999 – 2016 áp dụng Mức 2 cũng từ thời điểm Quyết định có hiệu lực. Xe sản xuất giai đoạn 2017 – 2021 áp dụng Mức 3, tương đương tiêu chuẩn Euro 3.

Riêng xe ôtô sản xuất từ 2017 – 2021 khi lưu thông tại Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng Mức 4 từ 1/1/2027, cao hơn một mức so với yêu cầu chung nhằm kiểm soát khí thải tốt hơn tại hai đô thị lớn.

Xe ôtô sản xuất từ 2022 được quy định áp dụng Mức 4 từ ngày 1/3/2026 và nâng lên Mức 5 từ 1/1/2032. Tuy nhiên, nếu lưu thông tại Hà Nội và TPHCM, nhóm xe này phải đáp ứng Mức 5 sớm hơn, từ 1/1/2028.

Từ 1/1/2029, tất cả ôtô lưu thông tại Hà Nội và TPHCM bắt buộc đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 2 trở lên, tạo cơ sở từng bước hạn chế phương tiện cũ, phát thải cao trong khu vực đô thị.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện lộ trình, đồng thời nghiên cứu điều chỉnh, nâng tiêu chuẩn trong tương lai khi điều kiện cho phép. Bộ Khoa học và Công nghệ được giao rà soát quy chuẩn nhiên liệu, tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải nhằm bảo đảm phù hợp với các mức khí thải mới.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm phối hợp quản lý chất lượng nhiên liệu lưu hành; có thể điều chỉnh lộ trình nghiêm ngặt hơn cho các vùng bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quyết định 43/2025/QĐ-TTg có hiệu lực từ 1/3/2026, tạo khung pháp lý thống nhất để nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô trên toàn quốc.

Bình luận