Chờ...

Luật đất đai 2024 giải quyết nhiều hạn chế về định giá đất

VOH - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định Luật đất đai năm 2024 được thông qua giúp giải quyết được nhiều hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực đất đai.

Chiều 29/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giải trình trước Quốc hội về ý kiến của đại biểu liên quan các vấn đề kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết hầu hết ý kiến đại biểu về sự đùn đẩy, sợ trách nhiệm, lãng phí nguồn lực... liên quan đến 3 luật là Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản (đều đã được Quốc hội thông qua).

Chính phủ đang đặt quyết tâm, nếu được Quốc hội thông qua sẽ đưa 3 luật vào triển khai.

tranhongha-17169792072791406269728
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Ảnh: QUOCHOI.VN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói tất cả các nguyên nhân hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực đất đai đã được Quốc hội giải quyết cơ bản trong luật, “chỉ có một phần giao cho Chính phủ làm rõ thêm bằng nghị định, thông tư”.

Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo và cá nhân ông Hà đã ngồi với các địa phương, hiệp hội để xem xét các dự thảo nghị định, thông tư đã đủ điều kiện để đưa luật đi vào cuộc sống hay chưa.

Cả các luật có hiệu lực từ ngày 1/7, Chính phủ sẽ quyết tâm làm đầy đủ 14 nghị định, trên 10 thông tư. Các bộ ngành sẽ cùng các địa phương xây dựng các quyết định ở địa phương để đồng bộ chính sách.

Liên quan đến bất cập định giá đất, Phó Thủ tướng cho hay: “Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân liên quan đến thất thoát, khó khăn, đùn đẩy. Tuy nhiên, những khó khăn này chỉ có trước khi Luật Đất đai năm 2024 được thông qua”.

Ông Hà nhận định khi luật có hiệu lực, các địa phương sẽ tin tưởng và với quy trình rõ ràng, minh bạch, việc định giá đất sẽ thực hiện được. Chính phủ cũng đã lấy ý kiến các địa phương, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan tư vấn, hội đồng, của người quyết định giá đất.

Phó Thủ tướng nói thêm trong luật đã giải quyết một vấn đề rất khó khăn là làm sao để có giá đất phù hợp, sát giá thị trường. Khi có dữ liệu về đất đai sẽ áp dụng tốt phương pháp định giá đất hàng loạt theo vùng giá trị có dữ liệu từng thửa đất, từng thời điểm.