Chờ...

Luật Giá (sửa đổi): Sao để linh hoạt điều chỉnh theo biến động thị trường

(VOH) – Đại biểu cho rằng việc sửa đổi Luật Giá cần đảm bảo giá cả được điều chỉnh kịp thời, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng biến động liên tục mỗi tháng.

Đóng góp ý kiến vào Luật Giá (sửa đổi), đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đồng thuận với việc sửa đổi Luật này. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng việc sửa đổi Luật Giá cần đảm bảo giá cả được điều chỉnh kịp thời trước những ảnh hưởng của thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh giá xăng dầu tăng biến động liên tục mỗi tháng.

Theo đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, từ đầu tháng 10 đến nay, tình trạng đứt gãy nguồn cung, khan hiếm xăng dầu xảy ra trên diện rộng, không hiếm gặp hình ảnh các cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài chờ đến lượt mua. Vậy không rõ vai trò của Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở đâu, liệu có nên duy trì quỹ này nữa hay không? Nên chăng đã đến lúc phải thay đổi cơ chế quỹ bình ổn giá bằng các công cụ điều tiết giá khác hiệu quả hơn để giá cả hàng hóa vận hành theo quy luật của thị trường.

Vấn đề này cần được liên Bộ Tài chính, Công thương cân nhắc một cách thận trọng hơn. Vì vậy, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, việc quy định lập quỹ bình ổn giá thành một điều luật riêng tại dự thảo Điều 22 có thể không phù hợp.

Luật Giá phải đảm bảo giá cả được điều chỉnh kịp thời với những biến động thị trường 1
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa.

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cũng cho ý kiến về thẩm định giá phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Kết quả thẩm định giá phải đảm bảo đáp ứng với từng loại hình doanh nghiệp.

Tham gia thảo luận tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Công Hoàng - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho rằng giá là chìa khóa cho mọi vấn đề. Do đó vai trò thẩm định giá sẽ có ý nghĩa quyết định. Nếu vấn đề này làm tốt thì nhiều vấn đề khác sẽ theo đó mà thuận lợi hơn.

Đóng góp ý kiến vào Luật Giá (sửa đổi), đại biểu Vũ Tuấn Anh cho rằng, quỹ bình ổn giá đã giúp cho giá cả hàng hóa vận hành theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ bình ổn giá trong thời gian qua cho thấy việc vận hành còn có những hạn chế.

Theo đại biểu Vũ Tuấn Anh, chỉ sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu, không lập quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng khác. Cần có quy định cụ thể về việc công khai, minh bạch việc trích và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo được thực thi.