Chờ...

Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

VOH - Tối 1/9 (theo giờ Hà Nội), Ngoại trưởng Antony Blinken thay mặt chính phủ Mỹ gửi lời chúc mừng đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp 78 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9/1945.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ ủng hộ một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập và tự cường.

Chính phủ Mỹ trân trọng mối quan hệ đối tác mà chính phủ và người dân hai nước đã cùng nhau vun đắp và mong muốn hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực ưu tiên nhằm thúc đẩy mục tiêu chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thịnh vượng, cởi mở, kiên cường và hòa bình.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ mong chờ chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Joe Biden tới Hà Nội vào ngày 10/9 tới để kỷ niệm tất cả những gì hai nước đã cùng nhau đạt được và lên kế hoạch cho tương lai chung của hai nước.

Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Reuters 

Ngày 29/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng có thông báo: "Dự kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên sẽ thảo luận cơ hội thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Chuyến thăm của Tổng thống Biden đánh dấu ông là vị Tổng thống Mỹ thứ hai kể từ năm 1995 đến Việt Nam trong nhiệm kỳ đầu.