Chờ...

Người đến-đi Hải Phòng không cần giấy xác nhận địa phương, chỉ cần khai báo y tế

(VOH) - Sáng nay (7/2), Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Văn bản 859/UBND-VX điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo văn bản này, công dân ra, vào thành phố Hải Phòng không phải trình xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường song phải thực hiện khai báo y tế ở các chốt kiểm soát ra, vào thành phố, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình di chuyển.

Các công dân mới về địa phương khai báo y tế ở các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn, tổ dân phố và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khai báo, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Hải Phòng, dịch covid-19

Hải Phòng 'mở cửa' cho người dân ra vào thành phố nhưng tuân thủ đúng quy định chống dịch

Trước đó, chiều tối ngày 5/2, UBND thành phố Hải Phòng bất ngờ ra Thông báo số 58/TB-UBND về việc từ 12h ngày 6/2 (tức chưa đầy 24 giờ sau) địa phương này sẽ kiểm soát tất cả các công dân ra vào thành phố. Thông báo nêu rõ, người từ địa phương nào muốn vào thành phố Hải Phòng phải có giấy xác nhận nơi cư trú (UBND cấp xã, phường, thị trấn…) nêu lý do, lịch trình vào địa bàn. Cùng với đó, người từ Hải Phòng muốn rời địa bàn dịp này phải có giấy xác nhận nơi cứ trú về lý do, lich trình đi, khi trở lại.

Sau đó, tại Quyết định 441/QB-UBND cũng ngày 5/8 lại có ghi nhiệm vụ của các chốt kiểm soát là, với hướng ra khỏi Hải Phòng: "Ưu tiên tất cả người và phương tiện không có hộ khẩu thường trú tại TP Hải Phòng qua Chốt kiểm soát; không thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt, không phun khử trùng với các phương tiện". Trong khi đó hướng vào Hải Phòng, lại căn cứ theo Quyết định số 290/QĐ-UBND và không có nội dung nào bỏ việc phải có giấy xác nhận nơi cư trú.

Như vậy, có thể hiểu rằng, người ở địa phương khác về Hải Phòng từ 12h trưa 6/2 phải có giấy xác nhận cư trú mới qua được các chốt kiểm soát vào địa phận Hải Phòng.

Trong ngày 6/2, nhiều địa phương cấp xã, phường của Hải Phòng đã bố trí lực lượng tiếp nhận đơn xin xác nhận lịch trình di chuyển. Trong khi đó, người dân các địa phương khác cũng gặp không ít khó khăn khi phải làm giấy xác nhận để được phép vào thành phố Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, tính đến 7 giờ sáng 7/2, trên địa bàn có 1 ca mắc đã chuyển Hải Dương theo dõi. Hải Phòng không có ca nhiễm mới.