Nhận cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, báo ngay tổng đài 156

(VOH) - Từ phản ánh của người dân, các doanh nghiệp viễn thông xác minh thông tin thuê bao có phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm.

Tổng đài 156 báo cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo hoạt động từ ngày 1/11/2022

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố thêm một kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác là đầu số 156.

Tổng đài bắt đầu hoạt động từ ngày 1/11/2022. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Nhận cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, báo ngay tổng đài 156 1
Ảnh minh họa

Khi có cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại, xử lý các nội dung này. Về lâu dài, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an để xử lý các hành vi lừa đảo qua cuộc gọi viễn thông.  

Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc.

Cách phản ánh khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Hình thức gửi tin nhắn

Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

Gọi điện thoại tới đầu số 156

Cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan… theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, nhất là các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng. 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021. 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Bình luận