Chờ...

Nhiều địa phương trong diện sắp xếp lại… chưa gửi phương án về Bộ Nội vụ

VOH - Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đến nay, đã có 48/58 địa phương trong diện sắp xếp lại gửi phương án về Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương còn lại khẩn trương gửi phương án để các Bộ có ý kiến, tiến tới nhanh chóng xây dựng đề án cho việc sắp xếp này.

Bà Trà đề nghị chủ động bố trí các nguồn lực cho việc thực hiện sắp xếp này, do đây là việc khó, phức tạp, nhạy cảm, một mặt đòi hỏi sự thận trọng, kỹ lưỡng, cụ thể, sát sao, chặt chẽ, hiệu quả;

Phải hết sức lưu ý đảm bảo các đối tượng chịu tác động không bị ảnh hưởng, nhất là đối tượng cán bộ, công chức dôi dư, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã.

Nhiều địa phương trong diện sắp xếp lại… chưa gửi phương án về Bộ Nội vụ 1
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn

Trả lời các câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, đây là chủ trương lớn, là việc khó, đòi hỏi quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị.

Vừa qua, qua tổng rà soát, cả nước có 58 tỉnh phải tiến hành rà soát 33 đơn vị hành chính cấp huyện, hàng ngàn đơn vị hành chính cấp xã. Đây là một khối lượng công việc rất lớn.

Bộ trưởng cho rằng, hơn lúc nào hết, cần tập trung tuyên truyền để thống nhất nhận thức, tạo đồng thuận trong dư luận xã hội, trong các tầng lớp nhân dân để quyết tâm tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Cùng với đó, cần đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, trước hết, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần thật sự quyết tâm, quyết liệt, phát huy vai trò, trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc sắp xếp đảm bảo đồng bộ, toàn diện, thận trọng.

Tạo sự đồng thuận thống nhất, bám sát các tiêu chí, điều kiện đặc thù để đảm bảo việc sắp xếp thỏa mãn được các yêu cầu thực tiễn đặt ra, nhất là những yếu tố mang tính chất đặc thù.