Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại Lễ hội Cá tra lần I năm 2022

(VOH) - Lễ hội Cá tra lần I năm 2022 với chủ đề “Vươn ra biển lớn” diễn ra từ ngày16/12 đến ngày 17/12/2022, tại tỉnh Đồng Tháp.

Lễ hội do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Đồng Tháp đồng tổ chức và chọn thành phố Hồng Ngự với các hoạt động như trải nghiệm không gian cá tra trong văn hóa Việt Nam và thế giới; thưởng thức biểu diễn ẩm thực, quà lưu niệm, các sản phẩm đặc sắc từ cá tra; hội thi ẩm thực từ cá tra; tham quan vùng nuôi và nhà máy chế biến cá tra.

Các diễn đàn, hội thảo như hội nghị tổng kết ngành cá tra Việt Nam năm 2022, hội nghị chuỗi nuôi trồng, tiêu thụ, ký hết hợp tác và tọa đàm của ngành khuyến nông Việt Nam. 

Họp báo Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022
Họp báo Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022

Lễ hội dự kiến thu hút khoảng 50.000 người tham dự là các đối tác ngành hàng cá tra, du khách trong nước và quốc tế.

Các doanh nghiệp, đối tác có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước; kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa và tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng này.

Ông Lê Hà Luân, Bí thư Thành ủy Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết, cá tra hiện là 1 trong 5 mặt hàng chủ lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp. Giá trị cá tra mang lại đã vượt cây lúa. "Chủ đề “Vươn Ra Biển Lớn” của lễ hội lần này hàm ý là cá tra sẽ bơi từ sông nhỏ ra sông lớn, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là hoạt động truyền thống của thành phố Hồng Ngự sau này, và cũng là sản phẩm du lịch"

Xem thêm: Loạt phương án "cứu" thị trường trái phiếu

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, năm 2022, sản lượng cá tra năm nay dự kiến đạt 1,68 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến trên 2,4 tỷ USD - cao nhất trong lịch sử của ngành hàng.

"Để phát triển bền vững ngành hàng cá tra cần nhiều giải pháp đồng bộ như: liên kết, hình thành chuỗi giá trị giữa người nông dân và doanh nghiệp; quy hoạch vùng sản xuất, cơ sở chế biến cá tra; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dự báo tình hình cung - cầu; đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị.

Ngành hàng cũng tiến tới sử dụng hiệu quả phụ phẩm gắn với kinh tế tuần hoàn; xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa", ông Phùng Đức Tiến nói.

Bình luận