Những điểm mới trong Dự thảo Thông tư về dạy thêm, học thêm

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng Thông tin Điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý từ cộng đồng.

Dự thảo này sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 16/5/2012. Với mục tiêu tạo ra môi trường giáo dục công bằng và minh bạch hơn, dự thảo đã đưa ra một số quy định mới và thay đổi quan trọng so với quy định hiện hành.

Những nguyên tắc mới trong dạy thêm, học thêm

Dự thảo Thông tư mới nhấn mạnh rằng việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi có nhu cầu thực sự từ học sinh và được sự đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ. Điều này nhằm đảm bảo rằng học sinh không bị ép buộc học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Nội dung dạy thêm phải góp phần củng cố kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách, đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật và tôn trọng các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống của Việt Nam.

Thời lượng và địa điểm dạy thêm cũng được điều chỉnh để phù hợp với sức khỏe và tâm sinh lý của học sinh. Việc dạy thêm không được cắt giảm nội dung chương trình chính khóa để dạy trước trong các lớp học thêm, đồng thời không sử dụng những bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh trong lớp học chính.

Hoc sinh lop 10 2024
Ảnh minh hoạ

Thay đổi quan trọng trong quy định tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Thông tư là việc tổ chức hoặc cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Điều này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp mà còn minh bạch trong việc thu và sử dụng các khoản phí từ hoạt động dạy thêm.

Ngoài ra, các cơ sở dạy thêm phải công khai thông tin về các môn học, thời lượng, địa điểm, danh sách giáo viên và mức thu phí trước khi tổ chức tuyển sinh.

Đặc biệt, giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục công lập nếu tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo và được sự đồng ý của hiệu trưởng hoặc giám đốc sở giáo dục, tùy theo cấp học.

Điều này nhằm tránh tình trạng giáo viên sử dụng ảnh hưởng của mình để ép buộc học sinh tham gia các lớp học thêm mà họ tổ chức.

Vai trò của tổ chuyên môn trong việc tổ chức dạy thêm, học thêm

Dự thảo Thông tư cũng đề cao vai trò của tổ chuyên môn trong nhà trường. Tổ chuyên môn sẽ họp và thống nhất đề xuất các môn học cần dạy thêm, nêu rõ lý do và mục tiêu của việc dạy thêm, cùng với danh sách giáo viên đăng ký tham gia.

Sau đó, hiệu trưởng sẽ tổ chức họp với các bên liên quan, bao gồm đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh, để thống nhất kế hoạch dạy thêm.

Kế hoạch này phải được công khai và đảm bảo rằng việc dạy thêm, học thêm là tự nguyện và vì lợi ích của học sinh.

Quản lý tài chính trong dạy thêm, học thêm

Về quản lý tài chính, mức thu tiền học thêm trong nhà trường sẽ do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định, dựa trên đề xuất của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh.

Trong khi đó, mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường sẽ do thỏa thuận giữa phụ huynh và cơ sở dạy thêm, và phải được công khai trước khi tổ chức các lớp học.

 

Bình luận