Theo đó, từ ngày 1/3/2025 đến hết 28/2/2027, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin tiếp tục được áp dụng mức thu 0%. Đây là chính sách được triển khai nhằm khuyến khích sản xuất, tiêu dùng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Trước đó, theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022, Chính phủ đã miễn lệ phí trước bạ lần đầu cho xe ô tô điện chạy pin trong 3 năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025. Sau thời gian này, chính sách quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện sẽ bằng 50% mức thu đối với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch có cùng số chỗ ngồi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường xe điện tại Việt Nam đang phát triển, việc tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi là cần thiết để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Chính phủ đánh giá chính sách miễn lệ phí trước bạ đã có tác động tích cực đến người tiêu dùng, nhà sản xuất và góp phần cải thiện chất lượng không khí.
Bộ Tài chính cho biết việc gia hạn ưu đãi đến năm 2027 nhằm tạo thêm động lực phát triển thị trường ô tô điện trong nước, giảm lượng khí thải và tận dụng cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong giai đoạn quan trọng.
Từ khi chính sách miễn lệ phí trước bạ cho xe điện được áp dụng vào năm 2022, thị trường ô tô điện tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều hãng xe trong và ngoài nước đã đầu tư vào lĩnh vực này, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Bên cạnh những tác động tích cực về mặt môi trường, chính sách này cũng ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định việc giảm thu ngân sách từ lệ phí trước bạ sẽ được bù đắp nhờ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện, tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ.
Ngoài ra, các chuyên gia nhận định, việc duy trì ưu đãi sẽ giúp xe điện có giá cạnh tranh hơn so với xe chạy xăng, dầu, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dễ dàng hơn với dòng xe này.
Việt Nam hiện đang có những bước tiến quan trọng trong phát triển ngành xe điện. Với sự tham gia của nhiều hãng xe, trong đó có các doanh nghiệp trong nước, thị trường ô tô điện hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Chính phủ cũng đang xem xét thêm các chính sách hỗ trợ khác như phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện và thúc đẩy sản xuất trong nước. Việc duy trì chính sách miễn lệ phí trước bạ đến năm 2027 sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Các chuyên gia nhận định, với chính sách ưu đãi kéo dài thêm hai năm, lượng tiêu thụ ô tô điện tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất xe điện có thêm thời gian mở rộng quy mô và đầu tư vào công nghệ.