Chờ...

Phát triển vận tải Đồng bằng sông Cửu Long: Lấy đường thủy là trọng tâm

(VOH) - Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu thị phần vận tải, bảo đảm kết nối hài hòa và hiệu quả giữa các phương thức vận tải; Chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, lấy đường thủy là trọng tâm.

Đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng các công nghệ vận tải tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

Ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, đặc biệt là hành lang Bắc - Nam và hành lang kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế nhằm tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, giảm chi phí vận tải biển, giảm chi phí logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Phát triển vận tải Đồng bằng sông Cửu Long: Lấy đường thủy là trọng tâm 1
Chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, lấy đường thủy là trọng tâm để phát triển vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được phát triển mạnh mẽ làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải kết hợp cung cấp các dịch vụ logistics; trong đó, ưu tiên đầu tư các cảng cạn kết nối với đường thủy nội địa ở khu vực phía Nam.

Để thực hiện được mục tiêu, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo môi trường pháp lý đầy đủ, thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải.

Xem thêm: Điểm tin sáng 15/12: Tăng cường chuyến bay đêm dịp Tết | Xử phạt chủ mỏ đất ‘giam lỏng’ 3 phóng viên

Hệ thống pháp luật liên quan liên quan đến đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải cũng sẽ được bổ sung, hoàn thiện.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải đa phương thức, vận tải hàng hóa qua biên giới, tạo thuận lợi vận tải qua biên giới phù hợp với các điều ước, thỏa thuận quốc tế song phương và đa phương về giao thông vận tải mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập….