Ông khẳng định quyết tâm thông xe một phần tuyến đường này trong năm 2025, dù vẫn còn nhiều khó khăn về vật liệu và tiến độ thi công.
Tiến độ dự án và những cột mốc quan trọng
Theo báo cáo của ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), dự án đường vành đai 3 có tổng chiều dài 76km, đi qua TPHCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Công trình được chia thành 8 dự án thành phần, vận hành độc lập.
Hiện tại, dự án thành phần 1, đoạn qua TPHCM, đã đạt 31,1% giá trị hợp đồng. Trong số 14 gói thầu, có 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ khai thác, vận hành. Các nhà thầu đang tập trung thi công cầu, hầm, xử lý nền đường bằng các phương pháp hiện đại như đào thay đất, đóng cọc tràm, trụ đất xi măng và hút chân không.
Riêng tại gói XL3 qua TP Thủ Đức, nơi đoàn công tác khảo sát, hiện có 5 mũi thi công. Sản lượng đã đạt 68,88%, trong đó cầu vượt và cầu quay đầu đã hoàn thành phần kết cấu, chỉ còn lắp lan can và thảm nhựa mặt cầu.
Theo kế hoạch, các địa phương phấn đấu thông xe kỹ thuật trong năm 2025 với tổng cộng 21,2km, trong đó TPHCM đạt 14,7km và Long An 6,5km. Tiếp theo, vào dịp 30/4/2026, dự án sẽ thông xe 55,7km (TPHCM 32,3km, Bình Dương 11,4km, Đồng Nai 11,2km) và đặt mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào 30/6/2026.

Dù tiến độ đang được đẩy nhanh, ông Lương Minh Phúc thừa nhận một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung cát đắp nền và vật liệu xây dựng. Để đáp ứng nhu cầu 8,5 triệu m³ cát cho dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cung cấp 10 triệu m³ cát. Cụ thể, Vĩnh Long cung cấp 1,4 triệu m³, Tiền Giang 6,6 triệu m³ và Bến Tre 2 triệu m³.
Dự án vẫn cần thêm 6,3 triệu m³ cát trong giai đoạn tới. Vì vậy, các địa phương đã yêu cầu nhà thầu huy động thêm từ các mỏ thương mại trong nước và cân nhắc phương án nhập khẩu cát từ Campuchia để đảm bảo tiến độ.
Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng tại một số khu vực vẫn còn vướng mắc, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các đơn vị thi công.
Chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ
Qua kiểm tra thực địa và nghe báo cáo, Phó thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương và nhà thầu trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm, mang ý nghĩa lớn trong việc giảm ùn tắc, kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.
Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương và đơn vị thi công tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là vấn đề vật liệu xây dựng và nhân lực. "Khó khăn ở đâu, giải quyết ngay ở đó, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung. Đây là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo mục tiêu cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường," ông nhấn mạnh.
Ông cũng kêu gọi các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần thi đua, tăng cường nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ. "Hoan nghênh kết quả bước đầu, nhưng cần quyết liệt hơn nữa. Những gì đã làm tốt thì phải làm tốt hơn, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án," Phó thủ tướng chỉ đạo.
Với quyết tâm của Chính phủ, các địa phương và nhà thầu, dự án vành đai 3 TPHCM được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành những hạng mục quan trọng, góp phần phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy kinh tế vùng Đông Nam Bộ.