Thông tư này áp dụng cho tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo và sát hạch lái xe các loại, trừ lực lượng vũ trang phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Thông tư 14 cho phép người học các hạng mô tô A1, A và B1 được lựa chọn tự học lý thuyết hoặc học tập trung tại cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, phần thực hành bắt buộc phải học tại trung tâm. Tương tự, người học lái xe ô tô các hạng từ B đến DE cũng có thể học lý thuyết theo hình thức tập trung, tự học có hướng dẫn hoặc từ xa, nhưng phần thực hành vẫn phải thực hiện trực tiếp tại cơ sở đào tạo.
Thời gian toàn khóa học lái ô tô không vượt quá 90 ngày, được xây dựng trên cơ sở chương trình đào tạo, phân bổ thời gian, số lượng học viên trong một xe tập lái (không quá 5 người với xe hạng B, 8 người với xe hạng C1), thời gian ôn tập, nghỉ lễ, và các yêu cầu kỹ thuật. Mỗi học viên được tính riêng quãng đường và thời gian tập lái trên đường. Trong khi đó, thời gian tập lái trên sân được tính cho nhóm học viên dùng chung xe.
Người học sẽ trải qua kỳ kiểm tra cuối khóa tại cơ sở đào tạo với hai phần: lý thuyết (theo bộ câu hỏi và tình huống mô phỏng của Bộ Công an) và thực hành (lái xe liên hoàn và trên đường). Học viên chỉ được công nhận hoàn thành khóa học nếu đạt yêu cầu ở cả hai phần và đúng hạng giấy phép lái xe đăng ký.
Một điểm đáng chú ý trong Thông tư 14 là học viên được học lái trên cabin điện tử ngay sau khi hoàn thành phần lý thuyết số nóng, số nguội – thay vì phải học sa hình trước như trước đây. Quy định này giúp các trung tâm đào tạo dễ dàng điều phối, giảm áp lực thiết bị, nhất là tại những nơi có số lượng học viên lớn.
Trước đây, học lái xe trên đường cao tốc là bắt buộc nhưng nhiều tỉnh, thành không có tuyến cao tốc thực địa. Thông tư 14 cho phép thực hành nội dung này thông qua cabin điện tử hoặc thực tế tùy điều kiện địa phương. Dù theo cách nào, các trung tâm vẫn phải đảm bảo số giờ học và số km quy định, toàn bộ quá trình thực hành được giám sát bằng hệ thống DAT – thiết bị theo dõi thời gian và hành trình học.
Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết Thông tư 14 hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Những cải tiến kỹ thuật trong quy trình đào tạo sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nhưng vẫn bảo đảm an toàn và trình độ lái xe sau đào tạo. Thông tư cũng góp phần minh bạch hóa hoạt động đào tạo, nâng cao giám sát và chất lượng đầu ra của người học lái xe, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và hạ tầng giao thông tại Việt Nam hiện nay.


