Chờ...

Sạt lở đất tại Đà Bắc: 4 người thiệt mạng, 1 người bị thương

HÒA BÌNH - Rạng sáng ngày 8/9, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình), khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng và 1 người bị thương.

Đây là hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng từ cơn bão số 3.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đà Bắc, vụ sạt lở xảy ra vào lúc 0h5’ ngày 8/9. Đất đá từ trên đồi đổ xuống làm sập ngôi nhà của gia đình ông Xa Văn Sộm (sinh năm 1973). Lúc xảy ra tai nạn, trong nhà có 5 người. Kết quả xác minh cho thấy, 4 người trong gia đình ông Sộm đã thiệt mạng, chỉ có ông may mắn thoát nạn nhưng bị thương.

sat lo_voh
Hiện trường vụ sạt lở đất tại gia đình ông Xa Văn Sộm ở xóm Chầm, xã Tân Minh (Đà Bắc). - Ảnh baohoabinh

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Đà Bắc đã huy động lực lượng gồm công an, dân quân và người dân địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, do tuyến đường tỉnh lộ 433 bị sạt lở nặng nề, gây tắc đường, nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng đang tích cực phối hợp để khắc phục tình trạng sạt lở và đảm bảo giao thông thông suốt.

Chính quyền huyện đã áp dụng phương châm "4 tại chỗ" để đảm bảo kịp thời ứng phó với tình hình thiên tai. Đồng thời, các lực lượng chức năng đã tiến hành cắm biển cảnh báo và căng dây tại những khu vực có nguy cơ sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, từ ngày 6/9 đến 7/9, toàn huyện Đà Bắc đã ghi nhận nhiều thiệt hại về tài sản. Cụ thể, có 24 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng do gió lớn và cây đổ, trong đó có các xã như Tú Lý, Toàn Sơn, Tiền Phong, Yên Hòa, Vầy Nưa và Cao Sơn. Ngoài ra, hơn 25 ha cây trồng như lúa, ngô, sắn và keo tại các xã Vầy Nưa và Cao Sơn bị gãy đổ, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Cơn bão còn làm chìm 4 thuyền và 3 lồng cá của người dân xã Tiền Phong, đồng thời gây hư hại 4 cột điện tại các xã Toàn Sơn, Hiền Lương và Tú Lý.

Chính quyền huyện Đà Bắc đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý tình trạng sạt lở đất trên tuyến đường tỉnh lộ 433, cũng như các tuyến đường liên xã bị hư hỏng. Đặc biệt, đoạn đường xóm Men (xã Yên Hòa) đi xã Đoàn Kết bị sạt lở nghiêm trọng với khối lượng đất đá lên đến 200m3. Công tác khơi thông tuyến đường hiện đang được khẩn trương thực hiện bởi Công ty TNHH MTV Việt Anh.

UBND huyện cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát các điểm sạt lở, đồng thời liên tục cập nhật diễn biến của cơn bão để kịp thời đưa ra biện pháp ứng phó hiệu quả, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.