"Siết" vi phạm an toàn đường sắt, nhất là lối đi tự mở

VOH - Từ ngày 15/2, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ bắt đầu triển khai công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn đường sắt.

Các vi phạm chủ yếu sẽ được xử lý trên các tuyến đường sắt quốc gia, đặc biệt là những lối đi tự mở và hành lang an toàn đường sắt, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.

 

đường sắt lối đi tự phát đường ngang cắt đường sắt - v

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, các vi phạm sẽ được xử lý nghiêm túc và đồng bộ theo từng tuyến đường sắt được phân công.

Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ triển khai công tác kiểm tra liên tục, kiên quyết, và linh hoạt với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân sống dọc các tuyến đường sắt.

Các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc, bao gồm: không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ, quay đầu xe, lùi xe tại các điểm giao nhau cùng mức với đường sắt; không thực hiện các biện pháp an toàn khi phương tiện hư hỏng tại khu vực giao nhau với đường sắt; cũng như vi phạm trong việc bảo vệ an toàn công trình đường sắt, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, xây dựng công trình, khai thác tài nguyên ở khu vực lân cận.

Ngoài ra, cảnh sát giao thông sẽ chủ động tham gia vào việc xóa bỏ các lối đi tự mở, những điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Trong trường hợp việc giải tỏa không thể thực hiện ngay, lực lượng chức năng sẽ đề xuất chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa như bố trí cảnh giới hoặc gác chốt nhằm ngăn chặn tai nạn.

Mục tiêu chính của chiến dịch này là phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn đường sắt, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về các quy định về an toàn giao thông đường sắt.

Các cơ quan đoàn thể và chính quyền địa phương dọc tuyến đường sắt cũng được yêu cầu tham gia tích cực trong việc vận động người dân không vi phạm các quy định liên quan đến hành lang an toàn đường sắt, như lấn chiếm đất, mở lối đi trái phép, hay tổ chức buôn bán, họp chợ dọc tuyến đường sắt.

Trong năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý quyết liệt các điểm vi phạm hành lang đường sắt, xóa bỏ hàng trăm lối đi tự mở, góp phần giảm mạnh số vụ tai nạn.

Theo thống kê, trong nửa cuối năm 2024, tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM đã giảm được 35 vụ tai nạn, giảm 25 người chết và 11 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Bình luận